TGA: Nguy cơ táo bón khi sử dụng clozapin

 

Tờ thông tin sản phẩm (PI) và hướng dẫn sử dụng thuốc (CMI) của clozapin vừa cập nhật tăng cường cảnh báo về tác dụng phụ tiềm tàng trên đường tiêu hóa, bao gồm nguy cơ táo bón.

Clozapin được sử dụng trong điều trị tâm thần phân liệt khi các thuốc chống loạn thần khác không có tác dụng hoặc gây tác dụng phụ nghiêm trọng trên bệnh nhân.

 

Clozapin có thể ảnh hưởng đến đường ruột do làm giảm nhu động và có thể gây táo bón nghiêm trọng. Tình trạng này được biết đến với tên gọi giảm nhu động ruột do clozapin. Nếu không điều trị có thể dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng.

 

Cơ quan quản lý Dược phẩm Úc (TGA) nhắc nhở bệnh nhân khi sử dụng clozapin cần chú ý đến những thay đổi về chức năng của đường ruột, và trao đổi với nhân viên y tế nếu xuất hiện ít nhất 1 triệu chứng được liệt kê trong mục thông tin cho bệnh nhân dưới đây.

 

Thông tin cho người bệnh

Nếu bạn hoặc người được bạn chăm sóc sử dụng clozapin, nên trao đổi với nhân viên y tế ngay khi tình trạng táo tón tiến triển hoặc có bất kỳ dấu hiệu giảm nhu động của đường ruột, ví dụ:

- Không đại tiện, đi đại tiện ít hơn bình thường, hoặc khó đại tiện

- Buồn nôn và/hoặc nôn

- Đầy bụng, đau bụng

- Đau dạ dày hoặc co thắt.

Thông tin chi tiết hiện có sẵn trong CMI của clozapin.

Trao đổi với nhân viên y tế nếu có câu hỏi hoặc băn khoăn về vấn đề trên.

 

Thông tin cho nhân viên y tế

PI của clozapin được đã cập nhật nhằm tăng cường mức độ và mở rộng cảnh báo về việc các phản ứng có hại nghiêm trọng trên đường tiêu hóa đã xảy ra. Giảm nhu động đường tiêu hóa có thể dẫn đến nhập viện, can thiệp phẫu thuật và tử vong.

 

Các cảnh báo nhấn mạnh việc theo dõi tình trạng táo bón của bệnh nhân trước khi bắt đầu và trong thời gian sử dụng clozapin, sau đó điều trị theo hướng dẫn lâm sàng hiện hành nếu cần thiết.

 

Nguồn: https://www.tga.gov.au/alert/clozapine

Điểm tin: CTV. Đinh Thị Thủy, ThS.DS. Nguyễn Thị Tuyến