KHUYẾN CÁO VỀ VIỆC SỬ DỤNG NSAIDs TRONG ĐIỀU TRỊ COVID-19

Tiếp theo khuyến cáo của Cơ quan Quản lý Dược phẩm Châu Âu (EMA), gần đây, Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) và Cơ quan Quản lý Y tế Canada (HealthCanada) cũng đều đưa ra nhận định ban đầu về vấn đề này.


Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA)


Tại thời điểm này, FDA chưa nhận thấy có bằng chứng khoa học nào chứng minh mối liên quan giữa việc sử dụng các thuốc NSAIDSs trong đó có ibuprofen và tình trạng bệnh viêm phổi cấp do Covid-19 nặng hơn. FDA sẽ tiến hành nghiên cứu sâu hơn về vấn đề này và thông báo ngay khi có thể. Tuy nhiên, tất cả các thuốc NSAIDSs kê đơn đều có thông tin trên nhãn thuốc cảnh báo rằng các thuốc NSAIDs đều có tác dụng giảm viêm và có thể cả hạ sốt nên có thể che lấp các dấu hiệu chẩn đoán để phát hiện bệnh lý nhiễm trùng.


Đối với những bệnh nhân mong muốn sử dụng thuốc khác ngoài, vẫn còn nhiều thuốc không cần kê đơn và thuốc kê đơn khác để điều trị giảm đau và hạ sốt. Bệnh nhân sử dụng NSAIDSs để điều trị các bệnh lý mạn tính cũng nên trao đổi với bác sĩ nếu còn lo ngại về việc sử dụng các thuốc này.


Cơ quan Quản lý Y tế Canada (HealthCanada)


Tương tự, HealthCanada cũng thông báo, hiện chưa có bằng chứng khoa học chỉ ra mối liên quan giữa việc sử dụng ibuprofen hoặc các thuốc NSAIDs khác và tình trạng bệnh viêm phổi cấp do Covid-19 nặng hơn. Chính phủ Canada đang theo dõi chặt chẽ tình hình và sẽ rà soát tất cả thông tin mới, đồng thời có những động thái phù hợp để bảo vệ sức khỏe và an toàn của người dân.


Một số báo cáo cho thấy nguy cơ khi sử dụng ibuprofen để điều trị triệu chứng cho trẻ em. Vào tháng 8/2019, Health Canada bắt đầu xem xét nguy cơ nhiễm khuẩn nghiêm trọng khi điều trị bằng ibuprofen cho bệnh nhi mắc thủy đậu và đưa ra kết luận gần đây rằng không có mối liên quan. Tổng kết về những xem xét này sẽ sớm được công bố.


Khi lựa chọn thuốc điều trị giảm đau và hạ sốt ở bệnh nhân nhiễm Covid-19, bệnh nhân và các cán bộ y tế nên cân nhắc tất cả các lựa chọn điều trị hiện có, trong đó có paracetamol và các thuốc NSAIDSs khác. Mỗi thuốc có lợi ích và nguy cơ nhất định được ghi nhận trong thông tin sản phẩm.


Các thuốc NSAIDs và paracetamol có thể che lấp các dấu hiệu và triệu chứng nhiễm trùng. Bệnh nhân cần tham khảo ý kiến cán bộ y tế nếu thấy các triệu chứng vẫn xuất hiện. Bệnh nhân đang sử dụng NSAIDs để điều trị bệnh mạn tính không nên tự ý dừng thuốc và trao đổi với cán bộ y tế nếu có thắc mắc về việc thay đổi thuốc.


Nguồn: https://healthycanadians.gc.ca/recall-alert-rappel-avis/hc-sc/2020/72633a-eng.php

https://www.fda.gov/drugs/drug-safety-and-availability/fda-advises-patients-use-non-steroidal-anti-inflammatory-drugs-nsaids-covid-19


Người tổng hợp: Võ Thị Thùy, Nguyễn Mai Hoa

Các tin liên quan