Trong mùa đại dịch COVID-19: Bệnh nhân không nên tự ý ngừng điều trị với các thuốc đang dùng!

Ngày 03/04/2020, Viện Y khoa Quốc gia Pháp đã có thông báo liên quan đến những rủi ro khi tự ý dừng thuốc ở những bệnh nhân mắc bệnh mạn tính.

 

Nội dung cụ thể của thông báo như sau:

“Trong bối cảnh có những lo ngại hoặc thông tin không đầy đủ hay không rõ ràng, nhiều bệnh nhân hiện mắc bệnh tim mạch hoặc các bệnh lý viêm mạn tính có ý định dừng điều trị. Tình huống này có thể gặp trên các bệnh nhân đang sử dụng một số thuốc như:

• Aspirin liều thấp dự phòng nguy cơ huyết khối. Ở liều này, aspirin không có tác dụng chống viêm. Vì vậy, không có lý do gì để dừng điều trị bằng aspirin trong bối cảnh nhiễm Covid-19;

• Các thuốc ức chế men chuyển (ACEI) hoặc các thuốc ức chế thụ thể angiotensin II với tên thường gọi là sartan. Tác nhân của Covid-19 là Sars-CoV-2 xâm nhập các tế bào phổi bởi các thụ thể tương tự với thụ thể angiotensin liên quan đến các thuốc này, cùng với tăng huyết áp được xác nhận là yếu tố làm nặng thêm tình trạng của những bệnh nhân nhiễm virus. Tuy nhiên, theo các nghiên cứu được công bố đầu tiên, mức độ nặng của nhiễm virus không tăng lên khi sử dụng các biện pháp điều trị này;

• Thuốc chống viêm không steroid (NSAID), được biết đến với nguy cơ làm nặng thêm một số bệnh lý nhiễm trùng. Để hạ sốt trong nhiễm Covid-19, việc sử dụng các NSAID không được khuyến cáo chính thức, trong khi đó paracetamol được cho là đem lại hiệu quả và không có ảnh hưởng đến tình trạng nhiễm trùng. Tuy nhiên, có thể vẫn cần duy trì sử dụng NSAID trên ở những bệnh nhân có viêm do viêm khớp dạng thấp.

 

Viện Y khoa Quốc gia Pháp khuyến cáo không nên gián đoạn điều trị với các bệnh lý được kê đơn điều trị mạn tính như tim mạch hoặc thấp khớp. Đặc biệt, trước khi xem xét bất kỳ thay đổi nào trong đơn thuốc hàng ngày của bệnh nhân, cần tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia. Đặc biệt, với một số thuốc sau:

1. Không nên ngừng sử dụng aspirin với liều chỉ định cho các bệnh lý tim mạch, do nguy cơ xuất hiện biến cố tim mạch cấp (đặc biệt là nhồi máu cơ tim hoặc nhồi máu não tái phát);

2. Các thuốc ức chế men chuyển và các sartan cần tiếp tục được duy trì ở bệnh nhân đang điều trị bằng các thuốc này với mọi chỉ định. Các bằng chứng hiện tại chưa chứng minh được thuốc nào là lựa chọn ưu tiên hơn.

3. Không nên ngừng sử dụng các NSAID ở bệnh nhân có viêm do thấp mạn tính, trừ trường hợp có hội chứng nhiễm trùng theo nhận định của bác sĩ điều trị. Tương tự, việc ngừng đột ngột các thuốc có chứa corticoid đã sử dụng trong một thời gian dài có thể gây ra những hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

 

Viện Y khoa Quốc gia Pháp cũng cảnh báo rằng trong hoàn cảnh hiện tại điều trị đau hoặc sốt bằng NSAID thì nên ưu tiên sử dụng paracetamol, liều dùng hàng ngày không quá 3 gram mỗi 24 giờ đối với người lớn".

 

Nguồn: Bulletin d’Informations de Pharmacologie Clinique de la région Occitanie (Đặc san COVID 19 - tháng 4/2020)

Tác giả: Giáo sư Jean-Louis Montastruc – Toulouse

Người dịch: Ds. Lê Thị Hà, Ds. Dương Khánh Linh

Các tin liên quan