Thuốc Lopinavir/Ritonavir (Kaletra) có hiệu quả để điều trị COVID-19?

Phối hợp cố định liều lopinavir và ritonavir (biệt dược KALETRA) là một thuốc ức chế protease được chỉ định đề điều trị HIV trong phác đồ dài ngày kết hợp với các thuốc kháng retrovirus khác.

 

Các dữ liệu in vitro và thử nghiệm trên người đã cho thấy thuốc này có tác dụng trên các chủng coronavirus khác (Sheahan et al., Nature Communication, 2020). Mặt khác, có ít dữ liệu liên quan đến tác dụng của thuốc này trong trường hợp nhiễm COVID-19. Một thử nghiệm gần đây được thực hiện ở Trung Quốc (NEJM 2020. DOI: 10.1056 / NEJMoa2001282) đã so sánh tiến triển bệnh của 99 bệnh nhân nhiễm virus bị suy hô hấp nặng được dùng thuốc trong vòng 14 ngày, đối chứng với 100 bệnh nhân điều trị tiêu chuẩn. Không có sự khác biệt giữa hai nhóm về cải thiện lâm sàng, tỷ lệ tử vong hoặc sự hiện diện của virus trong quá trình theo dõi. Kết quả dường như khả quan hơn ở các bệnh nhân được điều trị sớm nhất (dưới 12 ngày sau khi xuất hiện triệu chứng bệnh), với tỷ lệ tử vong thấp hơn. Tuy nhiên, kết quả của các phân tích hậu kiểm này cần phải được khẳng định lại thông qua các nghiên cứu lớn hơn để đánh giá lợi ích tiềm năng của thuốc này trên các bệnh nhân nhiễm COVID-19 được điều trị sớm.

 

Các tác dụng bất lợi phổ biến nhất của thuốc KALETRA là rối loạn tiêu hóa (tiêu chảy) và rối loạn lipid máu (tăng cholesterol máu, tăng triglycerid máu). Cuối cùng, cần lưu ý rằng thuốc này gây ra nhiều tương tác thuốc, đặc biệt là với các thuốc an thần được sử dụng trong hồi sức. Có thể định lượng nồng độ của thuốc trong máu để hiệu chỉnh liều.

 

Do đó, cần hội chẩn đầy đủ trước khi ra quyết định kê đơn thuốc này trong điều trị SARS-CoV-2 và chỉ kê đơn khi bệnh nhân nhập viện.

 

Nguồn: Bulletin d’Informations de Pharmacologie Clinique de la région Occitanie (Đặc san COVID 19 - tháng 4/2020)

Tác giả:GS. Agnès Sommet – Toulouse

Người dịch: SVD5. Từ Phạm Hiền Trang, Ds. Vũ Đức Hoàn

Các tin liên quan