Metformin - Cảnh báo về khả năng nhiễm độc acid lactic và chứng mất nước

Viên nén metformin

 

Australia:Cơ quan quản lý thuốc (TGA) và Ủy ban tư vấn phản ứng có hại của thuốc (ADRAC) nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giáo dục bệnh nhân về cách xử trí với bệnh tiểu đường và việc sử dụng thuốc, đặc biệt là với metformin. Metformin bị cấm sử dụng trong những cơn cấp tính vì nó có thể làm giảm chức năng thận ví dụ mất nước. Những sản phẩm chứa metformin đã được cảnh báo về khả năng gây nhiễm độc acid lactic có thể đe dọa tính mạng do tích lũy metformin, và nguy cơ chính là suy giảm chức năng thận; ngoài ra các yếu tố nguy cơ bao gồm: tuổi già liên quan đến suy giảm chức năng thận suy giảm và liều cao của metformin (>2g/ngày).

Theo tập san của Ủy ban tư vấn phản ứng có hại của thuốc (ADRAC), từ năm 1985, đã có 141 báo cáo về nhiễm độc acid lactic liên quan đến metformin, 25 ca trong số đó đã tử vong. Nhiều báo cáo khác đề cập đến những triệu chứng của tiêu chảy, buồn nôn, nhiễm trùng đường tiêu hóa trước khi có sự tiến triển chứng nhiễm độc acid lactic.

Tập san cũng cho thấy rằng nếu bệnh nhân sử dụng metformin có triệu chứng nôn và/hoặc tiêu chảy, họ nên đến gặp bác sĩ và cần ngừng dùng metformin tạm thời cho đến khi có thể tiếp nhận được một chế độ ăn bình thường. Bệnh nhân cũng được tư vấn tránh dùng kèm thuốc lợi tiểu một thời gian vì thuốc lợi liểu có thể làm xấu thêm tình trạng suy thận cấp ở những bệnh nhân đang mất nước.