HSA (Singapore): Nguy cơ tổn thương gan nghiêm trọng với Esmya (ulipristal acetate)

HSA cảnh báo nguy cơ tổn thương gan nghiêm trọng liên quan đến việc sử dụng Esmya® (ulipristal acetate 5mg). Các trường hợp tổn thương gan nghiêm trọng ở ngoài Singapore đã được báo cáo ở những phụ nữ được điều trị bằng Esmya®, bao gồm bốn trường hợp cần ghép gan. Tại thời điểm này, chưa ghi nhận nguy cơ này với sản phẩm đã đăng ký khác có chứa hoạt chất tương tự (Ella®, ulipristal acetate 30mg) được sử dụng để tránh thai khẩn cấp.

 

 

Esmya® (Zuellect Pharma Pte Ltd) là một thụ thể điều biến progesterone chọn lọc (SPRM) được dùng qua đường uống và đã được đăng ký tại Singapore từ tháng 11 năm 2014. Thuốc được chỉ định để điều trị trước phẫu thuật, cũng như điều trị gián đoạn u xơ ở phụ nữ trưởng thành từ trung bình đến nặng trong độ tuổi sinh sản. Việc điều trị bao gồm 5mg mỗi ngày một lần cho các đợt điều trị tối đa ba tháng mỗi lần. Esmya® tác động trực tiếp lên u xơ, giảm kích thước của chúng thông qua ức chế tăng sinh tế bào và gây ra tình trạng tế bào chết theo chu trình. Esmya® cũng có ảnh hưởng trực tiếp đến nội mạc tử cung, góp phần làm giảm chảy máu tử cung.

 

Động thái của các cơ quan quản lý

 

Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA), New Zealand Medsafe và Health Canada đã tiến hành đánh giá an toàn về nguy cơ này  sau khi ghi nhận các báo cáo về tổn thương gan nghiêm trọng dẫn đến ghép gan sau khi điều trị bằng Esmya®. Các CQQL đã xem xét dữ liệu có sẵn từ các nghiên cứu phi lâm sàng và lâm sàng, dữ liệu hậu mãi được báo cáo tự  nguyện, cũng như thông tin từ các tài liệu khoa học. Dựa trên việc xem xét thông tin có sẵn, cả ba cơ quan đã kết luận rằng việc sử dụng Esmya® (hoặc Fibristal, nhãn hiệu được bán ở Canada) có thể góp phần vào việc gây các tổn thương gan nghiêm trọng và cần thực hiện các biện pháp quản lý để giảm thiểu rủi ro này. Các biện pháp quản lý nguy bao gồm chống chỉ định sử dụng Esmya® ở những phụ nữ bị rối loạn gan tiềm ẩn, cần phải theo dõi chức năng gan trước, trong và sau khi ngừng điều trị với Esmya®, cũng như hạn chế sử dụng nhiều liệu trình điều trị Esmya® cho những phụ nữ không đủ điều kiện để phẫu thuật điều trị u xơ.

 

Kể từ tháng 6 năm 2019, HSA đã nhận được hai báo cáo về tác dụng phụ không nghiêm trọng về tăng men gan trong các xét nghiệm chức năng gan được đánh giá là có thể liên quan đến điều trị bằng Esmya®. Trong cả hai trường hợp, sự gia tăng men gan thấp hơn ba lần giới hạn trên của mức bình thường và được theo dõi khoảng hai tuần hoặc ba tháng sau khi bắt đầu điều trị bằng Esmya®. Ngừng điều trị đã được báo cáo trong một trường hợp, và men gan của bệnh nhân đã giảm trong khoảng một tháng sau đó.

 

HSA đã xem xét các dữ liệu sẵn có về tổn thương gan liên quan đến Esmya® và các đánh giá được thực hiện bởi các cơ quan quản lý khác. HSA đã xem xét các báo cáo biến cố bất lợi tại Singapore, ý kiến ​​chuyên môn từ các bác sĩ lâm sàng và các sửa đổi do công ty đề xuất đối với nhãn thuốc Esmya® nội địa (PI). Để giảm thiểu nguy cơ tổn thương gan nghiêm trọng liên quan đến việc sử dụng Esmya®, công ty sẽ bổ sung thông tin trong PI của Esmya® tại Singapore để chống chỉ định sử dụng ở những bệnh nhân bị rối loạn gan tiềm ẩn, cũng như khuyến nghị các tiêu chí nghiêm ngặt hơn trong theo dõi chức năng gan (trước khi bắt đầu mỗi liệu trình điều trị, hàng tháng trong hai đợt điều trị đầu tiên và hai đến bốn tuần sau khi ngừng điều trị bằng Esmya®). Các chỉ định cho Esmya® cũng sẽ được sửa đổi để làm rõ việc sử dụng thuốcnhư một liệu trình điều trị duy nhất khi được sử dụng trước phẫu thuật và để hạn chế sử dụng cho phụ nữ trưởng thành trong độ tuổi sinh sản không đủ điều kiện phẫu thuật khi được sử dụng để điều trị gián đoạn các triệu chứng nghiêm trọng của u xơ tử cung. Ngoài ra, Zuellect Pharma đã xây dựng một tài liệu thông tin dành cho bệnh nhân, để phân phát cho bệnh nhân thông qua CBYT, nhằm cảnh báo cho bệnh nhân về nguy cơ tiềm ẩn và các dấu hiệu và triệu chứng của tổn thương gan cần chú ý trong quá trình điều trị với Esmya®. Tài liệu này đã được xem xét và phê duyệt bởi HSA.

 

Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe nên xem xét các thông tin an toàn ở trên khi kê đơn Esmya® và có thể cân nhắc sử dụng tài liệu thông tin bệnh nhân để tư vấn cho bệnh nhân điều trị bằng Esmya® về việc cần theo dõi các dấu hiệu và triệu chứng của tổn thương gan (ví dụ như vàng da, mệt mỏi hoặc mệt mỏi quá mức, buồn nôn và nôn) trong và sau khi điều trị. Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe cũng được khuyến khích báo cáo với HSA về bất kỳ trường hợp nghi ngờ nào về chấn thương gan liên quan đến việc sử dụng Esmya®.

 

Nguồn: https://www.hsa.gov.sg/content/hsa/en/Health_Products_Regulation/Safety_Information_and_Product_Recalls/Product_Safety_

Alerts/2019/risk-of-serious-liverinjurywithesmyaulipristalacetate.html

 

Người tổng hợp: DS. Nguyễn Phương Thúy

Các tin liên quan