Medsafe: Khuyến cáo sử dụng paracetamol dạng giải phóng biến đổi

Do xuất hiện một số báo cáo case về biến cố bất lợi liên quan đến paracetamol dạng giải phóng kéo dài, MEDSAFE (Cơ quan quản lý an toàn chế phẩm y tế NewZealand) đã có khuyến cáo để tăng cường việc sử dụng hợp lý, an toàn loại chế phẩm này.

 

 

Thành phần của các chế phẩm paracetamol dạng giải phóng biến đổi

Viên paracetamol dạng giải phóng biến đổi có mặt trên thị trường New Zealand chứa 665mg paracetamol, liều dùng 3 lần/ngày.

Viên thuốc này chứa 31% paracetamol giải phóng tốc độ trung bình và 69% paracetamol giải phóng chậm.

 

Quá liều paracetamol

Các sản phẩm paracetamol dạng giải phóng biến đổi có chất lượng, độ an toàn và hiệu quả chấp nhận được khi dùng ở liều khuyến cáo.

Quá liều paracetamol dạng thường có khả năng gây suy gan. Điều trị kịp thời bằng N-acetyl cysteine  có thể ngăn ngừa tác dụng phụ này. Tuy nhiên, điều trị quá liều paracetamol dạng giải phóng biến đổi thường khó khăn hơn.

 

Quá liều paracetamol dạng giải phóng biến đổi dẫn đến việc hấp thu paracetamol kéo dài và không thể đoán trước. Nồng độ paracetamol trong huyết thanh có thể đạt cực đại muộn nhất là 24 giờ sau khi uống paracetamol dạng giải phóng biến đổi. Khi quá liều nặng, các viên nén giải phóng biến đổi có thể tạo thành một khối (được gọi là sỏi) trong ruột, dẫn đến làm chậm quá trình hấp thu do thay đổi tính chất phân rã và hòa tan của các viên nén. Bên cạnh đó, sự hấp thu chậm và dược động học khó dự đoán của paracetamol dạng giải phóng biến đổi có thể làm chậm sự xuất hiện một cực đại của nồng độ paracetamol trong huyết thanh.

MARC lưu ý rằng các hướng dẫn xử trí ngộ độc paracetamol sẽ được bổ sung để giải quyết trường hợp quá liều của paracetamol giải phóng biến đổi.

 

Medsafe khuyến cáo hạn chế kê đơn paracetamol dạng giải phóng kéo dài

Paracetamol dạng giải phóng kéo dài hiện đang được hạn chế kê đơn (chỉ bán thuốc theo đơn, đơn được kê bởi cán bộ y tế, không được phép mua dưới dạng thuocs OTC).

MEDSAFE và các cán bộ y tế cần đảm bảo rằng người tiêu dùng nhận được thông tin về cách dùng thuốc đúng cách và không dùng đồng thời các loại thuốc kháccó chứa paracetamol.

 

 

Nguồn: https://www.medsafe.govt.nz/profs/PUArticles/March2019/Modified-release%20paracetamol%20%E2%80%93%20Unpredictable%20in%20overdose.htm

 

Người tổng hợp: Võ Thị Thùy - Nguyễn Phương Thúy

Các tin liên quan