Thông tin về liều dùng paracetamol cho trẻ nhỏ

 

Cần đọc kỹ và tuân theo Hướng dẫn sử dụng khi cho trẻ dùng thuốc và chỉ sử dụng thuốc điều trị các triệu chứng cụ thể của trẻ. Nếu có thể, hãy chia liều theo cân nặng của trẻ theo hướng dẫn trên nhãn hoặc hướng dẫn từ bác sĩ, dược sĩ của bạn. Chú ý sử dụng dụng cụ định lượng (xilanh uống thuốc hoặc cốc định lượng) đi kèm với sản phẩm.

 

Paracetamol có an toàn cho trẻ em không?

Thuốc chứa paracetamol có thể được sử dụng cho trẻ một cách an toàn, tuy nhiên cần đọc kỹ Hướng dẫn sử dụng để chọn loại thuốc phù hợp với độ tuổi của trẻ và làm theo một số hướng dẫn đơn giản dưới đây:

- Luôn kiểm tra độ tuổi tối thiểu được khuyến cáo có thể dùng thuốc. Lưu ý không dùng thuốc nếu trẻ nhỏ hơn độ tuổi được khuyến nghị, trừ khi bạn đã trao đổi với bác sĩ, dược sĩ.

- Chú ý đến liều lượng và nồng độ của từng loại thuốc trước mỗi lần sử dụng.

- Kiểm tra tổng liều paracetamol một ngày có thể dùng cho trẻ và đợi ít nhất một khoảng thời gian tối thiểu đã được ghi trong hướng dẫn trước khi bạn cho trẻ uống liều tiếp theo. Cho trẻ uống thuốc quá thường xuyên, ngay cả khi đúng liều lượng, vẫn có thể dẫn đến quá liều và gây ra các biến cố bất lợi.

- Nếu bạn đang cho trẻ dùng nhiều loại thuốc, hãy xem các hoạt chất được liệt kê trên nhãn mỗi loại thuốc để đảm bảo rằng bạn không cho trẻ sử dụng hai loại thuốc đều chứa paracetamol. Ví dụ, nhiều loại thuốc điều trị triệu chứng cảm cúm có chứa paracetamol, vì vậy hãy đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng thuốc, đặc biệt nếu bạn đang cho trẻ uống thuốc cảm cúm cùng với thuốc hạ sốt.

- Chỉ sử dụng thuốc điều trị các triệu chứng của trẻ hiện đang mắc.

 

Tôi có thể cho con uống paracetamol ở độ tuổi nào?

Đối với trẻ từ 2 tuổi trở lên, xem bảng dưới đây để biết cách định liều. Nếu trẻ dưới 2 tuổi, hãy hỏi bác sĩ, dược sĩ để biết liều phù hợp.

Việc luôn kiểm tra hạn sử dụng của cácloại thuốc bạn đang cho trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ cũng rất quan trọng. Trao đổi với bác sĩ hoặc dược sĩ nếu bạn có thắc mắc trước khi cho trẻ dùng thuốc. Nếu trẻ dưới 2 tuổi, hãy hỏi bác sĩ, dược sĩ để biết liều lượng phù hợp.

 

Xem bảng Hướng dẫn sử dụng liều lượng paracetamol phù hợp cho trẻ tại đây.

 

Nguồn: https://www.knowyourdose.org/acetaminophen-for-infants-and-children/

Điểm tin: CTV. Vũ Thị Thu Thủy, CTV. Tăng Quốc An

Phụ trách chuyên mục: ThS.DS. Nguyễn Thị Tuyến