Một số điểm tin cập nhật từ bản tin WHO số 3/2024

1. Nguy cơ tổn thương thận cấp tính khi sử dụng thuốc chống đông đường uống

Một số báo cáo ghi nhận tại Nhật Bản được đánh giá có mối quan hệ nhân quả giữa việc sử dụng thuốc chống đông đường uống và biến cố tổn thương thận cấp, bao gồm cả bệnh thận liên quan đến thuốc chống đông.

 

Thuốc chống đông đường uống bao gồm apixaban, edoxaban, dabigatran, rivaroxaban và warfarin. Các thuốc trên được chỉ định để dự phòng và điều trị huyết khối.

 

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi (MHLW) cùng với cơ quan quản lý Dược phẩm và Thiết bị Y tế Nhật Bản (PMDA) ra thông báo yêu cầu bổ sung nguy cơ tổn thương thận cấp tính vào mục phản ứng có hại có ý nghĩa trên lâm sàng trong mục Thận trọng của tờ thông tin sản phẩm các thuốc chống đông đường uống. 

 

Nhân viên y tế cần lưu ý các triệu chứng khởi phát của tổn thương thận cấp liên quan đến sử dụng thuốc chống đông đường uống để có các biện pháp xử trí phù hợp.


2. Nguy cơ kích ứng và tổn thương mô nghiêm trọng khi tiêm promethazin hydroclorid

Promethazin hydrochlorid được chỉ định để điều trị phản ứng dị ứng, say tàu xe, buồn nôn và nôn sau phẫu thuật, là thuốc an thần hoặc thuốc hỗ trợ giảm đau.

 

Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã yêu cầu các nhà sản xuất cập nhật thông tin sản phẩm thuốc chứa  promethazin hydrochlorid đường tiêm, nhằm giảm thiểu nguy cơ kích ứng hóa chất nghiêm trọng và tổn thương mô khi tiêm promethazin hydrochlorid. 

 

Nhân viên y tế cần lưu ý tiêm bắp sâu promethazin hydrochlorid thay vì tiêm tĩnh mạch. Trong trường hợp cần phải tiêm tĩnh mạch, nhân viên y tế cần tham khảo cách pha và tiêm truyền promethazin hydrochlorid trong thông tin sản phẩm để giảm thiểu nguy cơ tổn thương mô nghiêm trọng.


3. Nguy cơ quá liều và ngộ độc nghiêm trọng khi sử dụng venlafaxin

Venlafaxin là thuốc thuộc nhóm SNRI, ức chế tái thu hồi serotonin (5-HT) và norepinephrin (NE), được phê duyệt để điều trị trầm cảm, dự phòng tái phát trầm cảm, điều trị các rối loạn lo âu và rối loạn hoảng sợ.

 

Cơ quan Quản lý Dược phẩm Ireland (HPRA) đưa ra cảnh báo về một số trường hợp quá liều và ngộ độc nghiêm trọng khi sử dụng venlafaxin. HPRA đã ghi nhận các báo cáo quá liều venlafaxin, bao gồm cả các trường hợp tử vong, chủ yếu xảy ra khi dùng đồng thờivới rượu và/hoặc thuốc khác.

 

Từ đánh giá an toàn định kỳ y văn và các báo cáo ca, Ủy ban Cảnh giác Dược (PRAC) thuộc Cơ quan quản lý Dược phẩm Châu Âu (EMA) yêu cầu cập nhật thông tin sản phẩm của venlafaxin để cảnh báo rộng rãi về nguy cơ xảy ra các hậu quả nghiêm trọng do cố ý tự sát, lạm dụng, quá liều và ngộ độc thuốc nghiêm trọng.

 

Nhân viên y tế được khuyến cáo kê đơn venlafaxin với số lượng tối thiểu có thể kiểm soát bệnh tốt, nhằm giảm thiểu nguy cơ quá liều. Bệnh nhân không nên sử dụng rượu do rượu ảnh hưởng đến thần kinh trung ương và làm trầm trọng thêm tình trạng tâm thần, cũng như tương tác bất lợi tiềm tàng khi sử dụng cùng venlafaxin.


4. Nguy cơ gặp độc tính trên gan khi sử dụng paracetamol 

HPRA nhắc lại nguy cơ gặp độc tính trên gan khi sử dụng paracetamol có thể xảy ra ở liều điều trị bình thường đối với bệnh nhân có nguy cơ cao. Nhân viên y tế cần lưu ý các yếu tố nguy cơ mới xuất hiện trong khi sử dụng paracetamol.

Bệnh nhân có nguy cơ cao gặp độc tính trên gan gồm nhẹ cân, chỉ số khối cơ thể (BMI) thấp, suy dinh dưỡng, mất nước, nghiện rượu mạn tính hoặc có tình trạng suy gan hoặc suy thận. Bệnh nhân có bệnh lý gây thiếu hụt hoặc cạn kiệt glutathion hoặc đang sử dụng các thuốc có độc tính trên gan cũng được xem là có nguy cơ gặp độc tính trên gan khi sử dụng paracetamol.

Nhân viên y tế cần lưu ý các yếu tố nguy cơ mới xuất hiện hoặc thay đổi (ví dụ: suy dinh dưỡng, giảm cân, mất nước) và theo dõi quá trình điều trị để hiệu chỉnh liều nếu cần thiết khi kê đơn hoặc cấp phát paracetamol. 

Đối với một số bệnh nhân có nguy cơ cao gặp độc tính trên gan, cân nhắc giảm liều khởi đầu, giảm liều dùng và/hoặc giảm tần suất sử dụng.

5. Nguy cơ gặp hội chứng DRESS khi sử dụng valaciclovir và aciclovir

DRESS là hội chứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và có thể nguy hiểm đến tính mạng, với các triệu chứng như sốt, phát ban nghiêm trọng hoặc bong tróc da diện rộng, phù mặt, tăng bạch cầu (trong đó có bạch cầu ái toan), ảnh hưởng đến một hoặc nhiều cơ quan (thường gặp trên gan). 

 

Cơ quan quản lý Dược phẩm và thiết bị y tế Nam Phi (SAHPRA) đưa ra cảnh báo về nguy cơ gặp hội chứng DRESS liên quan đến việc sử dụng thuốc chứa valaciclovir/aciclovir.  SAHPRA khuyến cáo nhân viên y tế thông tin cho bệnh nhân về các dấu hiệu và triệu chứng của DRESS khi kê đơn và theo dõi chặt chẽ bệnh nhân để phát hiện các phản ứng xuất hiện trên da.


Nguồn: 9789240096233-eng.pdf (who.int)

Điểm tin: SV. Trịnh Ngọc Minh Dung
Hiệu đính: DS. Nguyễn Hà Nhi; Phụ trách: ThS. Nguyễn Mai Hoa