Phát hiện tín hiệu: Đau bụng trên nghiêm trọng liên quan đến chế phẩm phối hợp chứa guaifenesin, paracetamol và phenylephrine

 

Vào tháng 4 năm 2018, WHO đã thiết kế sàng lọc phát hiện tín hiệu trong VigiBase (cơ sở dữ liệu về phản ứng bất lợi của WHO) vấn đề an toàn thuốc do bệnh nhân báo cáo. Một chuỗi báo cáo phản ứng đau bụng trên xuất hiện sau khi sử dụng chế phẩm có chứa các thành phần phối hợp guaifenesin, paracetamol và phenylephrine được nhấn mạnh cần đánh giá thêm.  

 

Đánh giá chuyên sâu về 29 trường hợp trong VigiBase, bao gồm tất cả các báo cáo phản ứng đau liên quan đến đường tiêu hóa, đưa ra được mô hình mà bệnh nhân mô tả báo cáo phản ứng đau bụng trên nghiêm trọng sau khi uống thuốc, thường xuyên khởi phát đột ngột và phục hồi sau khi ngừng thuốc. Một số tờ hướng dẫn sử dụng của các thuốc phối hợp này có mô tả về tác dụng phụ khó chịu, đau dạ dày/bụng. Tuy nhiên, trong một số tờ hướng dẫn khác, các phản ứng bất lợi liên quan đến đường tiêu hóa chỉ được liệt kê là buồn nôn và nôn. Bệnh nhân có thể không nhận thấy biểu hiện được mô tả trong tờ hướng dẫn giống với biểu hiện đau bụng dữ dội mà họ gặp phải (thậm chí một bệnh nhân gần như phải gọi xe cứu thương), vì vậy nên xem xét để mô tả kĩ hơn về biểu hiện đau bụng trong tờ thông tin sử dụng thuốc.

 

Nguồn: https://apps.who.int/iris/bitstream/handle/10665/326784/WPN-2019-04-eng.pdf?ua=1

Điểm tin: Đỗ Khánh Linh, Nguyễn Thị Tuyến