Health Canada: Thu hồi một số thuốc và chế phẩm chăm sóc sức khỏe

Trong bản tin Health Info Watch số ra tháng 02/2019, Health Canada thông báo thu hồi một số thuốc và chế phẩm chăm sóc sức khỏe.

 

 

Thuốc uống nhỏ giọt chứa paracetamol (acetaminophen)

 

Labouratoire Riva Inc. và Labourires Trianon Inc. đã thu hồi 5 loại thuốc không kê đơn acetaminophen dạng uống nhỏ giọt hương vị dâu tây dùng cho trẻ sơ sinh.  Các sản phẩm được dán nhãn Biomedic, Option, Personnelle, Selection hoặc Labourires Trianon Inc và đang bị thu hồi vì nắp an toàn chống trẻ em bị lỗi.  Lần thu hồi này là hệ quả của đợt thu hồi xi-rô acetaminophen dùng cho trẻ em trước đây do cùng mắc chung một lỗi.

 

Các thuốc bị thu hồi bao gồm:

Acetaminophen 80 mg / mL, Labouratoire Riva Inc. (2018-12-06)

Acetaminophen 80 mg / mL, Labouratoire Trianon Inc. (2018-12-06)

 

Dung dịch bảo quản kính áp tròng Equate và dung dịch đa năng dùng kèm

Một lô (Lô 150261) của hai sản phẩm này đã bị thu hồi vì lỗi ghi nhãn.  Mặc dù thùng carton bên ngoài của Dung dịch bảo quản kính áp tròng thương hiệu Equate được dán nhãn chính xác nhưng các chai Dung dịch đa năng trong thùng carton đã bị dán nhãn sai. Thông thường Dung dịch đa năng Equate chứa dung dịch khử trùng  polyhexanide 0,0001%  khối lượng/thể tích có tác dụng tẩy rửa. Tuy nhiên, trong lô sản phẩm này, các chai Dung dịch bảo quản kính áp tròng Equate là dung dịch khử trùng có chứa 3% hydro peroxide và không nên được sử dụng để súc rửa dụng cụ.Health Canada và Equate đang tích cực thu hồi những chế phẩm này

 

Sản phẩm của công ty Professional Botanicals Inc.

Tất cả các sản phẩm được sản xuất bởi Professional Botanicals Inc. có thể gây ra tác hại nghiêm trọng cho sức khỏe.  Công ty này cũng là một nhà sản xuất hợp đồng hoạt động dưới tên Healthy Botanicals Inc. Đánh giá của Health Canada  chỉ ra rằng công ty này đang sản xuất các sản phẩm trong điều kiện không đảm bảo yêu cầu chất lượng tại một địa điểm không được Bộ Y tế Canada cấp phép. Bộ Y tế Canada đã thu hồi tất cả các sản phẩm, nguyên liệu sản xuất thuốc kê đơn và thiết bị sản xuất được tìm thấy tại nơi sản xuất và đình chỉ 11 giấy phép lưu hành sản phẩm do công ty nắm giữ.

 

Sản phẩm thuốc ngoại nhập

Viên nang Quizz là một sản phẩm thuốc ngoại nhập được quảng cáo điều trị bệnh tiểu đường. Thuốc đã bị phát hiện có chứa chì và thủy ngân không được kê khai.  Sản phẩm này không được cấp phép lưu hành ở Canada và chưa được tìm thấy trên thị trường Canada, nhưng có thể được du khách mang vào nước này hoặc mua qua Internet.  Bộ Y tế Canada đang cảnh báo người tiêu dùng không sử dụng sản phẩm trái phép này sau khi nó liên quan đến một vụ ngộ độc chì ở Canada.  

 

Các sản phẩm thuốc không được cấp phép

Bộ Y tế Canada khuyến cáo người dân không nên sử dụng các sản phấm thuốc trái phép được bày bán tại các cửa hàng bán lẻ hoặc bán trực tuyến do tiềm ẩn nguy cơ gây ra nhiều mối nguy hại nghiêm trọng cho sức khỏe. Health Canada sẽ tích cực truy tìm và thu hồi các sản phẩm trái phép này và kêu gọi người dân không nên tiếp tay cho những hoạt động mua bán không chính thống này.

 

Nguồn: https://www.canada.ca/content/dam/hc-sc/documents/services/drugs-health-products/medeffect-canada/health-product-infowatch/health-product-infowatch-january-2019/hpiw-ivps_2019-01-eng.pdf    

 

Người tổng hợp: DS. Nguyễn Phương Thúy

Các tin liên quan