ECDC và EMA: Thông tin cập nhật về COVID-19

 

Tiêm phòng đầy đủ là chìa khóa để phòng ngừa COVID-19, bao gồm cả bệnh do biến thể Delta gây ra

 

Với sự lưu hành ngày càng tăng của biến thể Delta của SARS-CoV-2 ở các nước EU/EEA, Cơ quan Thuốc Châu Âu (EMA) và Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Châu Âu (ECDC) đặc biệt khuyến khích những người đủ điều kiện tiêm chủng nhưng chưa được tiêm chủng bắt đầu và hoàn thành lịch tiêm chủng COVID-19 được khuyến cáo một cách kịp thời. 

 

Tiêm chủng đầy đủ với bất kỳ loại vắc xin nào được EU/EEA chấp thuận làm tăng khả năng chống lại diễn biến nguy hiểm và tử vong do SARS-CoV-2, bao gồm các biến thể, chẳng hạn như biến thể Delta. Mức độ miễn dịch cao nhất đạt được sau khi đã đủ thời gian (7-14ngày) kể từ ngày tiêm liều vắc-xin cuối cùng.

 

Tiêm phòng là biện pháp quan trọng để bảo vệ những người có nguy cơ mắc bệnh nặng và nhập viện cao nhất, giảm sự lây lan của vi rút và ngăn ngừa sự xuất hiện của các biến thể mới đáng lo ngại.

 

Mike Catchpole, Trưởng nhóm các nhà khoa học của ECDC cho biết: “Mặc dù các loại vắc-xin hiện có có hiệu quả cao trong việc bảo vệ con người chống lại COVID-19 lây lan, tuy nhiên rủi ro vẫn hiện hữu cho đến khi đạt được tỷ lệ tiêm chủng cao hơn. Hiệntại,chúng tôi đang chứng kiến ​​ngày càng nhiều trường hợp mắc COVID-19 trên khắp khu vực EU/EEA và vắc xin vẫn là lựa chọn tốt nhất để tránh sự gia tăng các ca bệnh nặng và tử vong”.

 

Do các chiến dịch tiêm chủng đang diễn ra nhanh chóng trên khắp EU/EEA, nên trong một số trường hợp, có thể xem xét giảm khoảng cách giữa liều đầu tiên và liều thứ hai, trong giới hạn cho phép, đặc biệt đối với những người có nguy cơ mắc COVID-19 cao chưa hoàn thành lịch tiêm chủng được khuyến cáo.

 

Nhiễm bệnh ở những người được tiêm chủng không có nghĩa là vắc xin không có tác dụng

 

Mặc dù hiệu quả của tất cả các vắc xin COVID-19 được cho phép tại EU/EEA là rất cao, nhưng không có vắc xin nào có hiệu quả 100%. Điều này có nghĩa là có một số lượng giới hạn các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 ở những người đã hoàn thành lịch tiêm chủng được khuyến nghị (tức là “nhiễm đột phá”). Tuy nhiên, khi xảy ra nhiễm bệnh, vắc-xin có thể ngăn ngừa bệnh diễn biến nặng ở một mức độ cao, và giảm đáng kể số người phải nhập viện do COVID-19.

 

Fergus Sweeney, Trưởng bộ phận Sản xuất và Nghiên cứu Lâm sàng của EMA cho biết: ''Các loại vắc xin COVID-19 rất hiệu quả. Tuy nhiên, chừng nào virútvẫn tiếp tục lưu hành, chúng ta sẽ tiếp tục thấy những ca nhiễm đột phá ở những người được tiêm chủng.

 

“Điều này không có nghĩa là vắc xin không có hiệu quả. Những người đã tiêm chủng được phòng ngừa COVID-19 tốt hơn nhiều so với những người không được tiêm chủng, và tất cả chúng ta nên cố gắng để được tiêm chủng đầy đủ trong thời gian sớm nhất. ”

 

EMA và ECDC khuyến nghị tiêm chủng đầy đủ COVID-19 cho tất cả công dân đủ điều kiện. Cho đến khi nhiều người hơn được tiêm chủng đầy đủ và trong khi SARS-CoV-2 vẫn đang lây lan, mọi người nên tuân thủ các quy định quốc gia và tiếp tục thực hiện các biện pháp như đeo khẩu trang và tôn trọng giãn cách xã hội, ngay cả những cá nhân đã hoàn thành lịch tiêm chủng.

 

EMA và ECDC vẫn cam kết hợp tác chặt chẽ với các cơ quan khác của EU và các cơ quan quốc gia để thu thập, phân tíchvà chia sẻ dữ liệu khoa học tốt nhất nhằm hỗ trợ các Quốc gia thành viên bảo vệ sức khỏe cộng đồng trong bối cảnh tình hình quốc gia của họ.

 

Nguồn: https://www.ema.europa.eu/en/news/ecdc-ema-update-covid-19

Điểm tin: CTV. Hoàng Hải Linh, CTV. Vương Thị Hương, ThS.DSNguyễn Thị Tuyến

Các tin liên quan