EMA: Khuyến nghị phê duyệt RoActemra (tocilizumab) trong điều trị bệnh nhân người lớn mắc COVID-19 nghiêm trọng

 

Ủy ban thuốc sử dụng cho người của Cơ quan quản lý Dược phẩm Châu Âu - EMA (CHMP) khuyến nghị mở rộng chỉ định của RoActemra (tocilizumab), cho phép sử dụng thuốc này trong điều trị bệnh nhân người lớn mắc COVID-19 đang dùng corticoid toàn thân, cần cung cấp oxy hoặc thở máy.

 

Thuốc RoActemra được phân phối bởi Roche Registration GmbH đã được chấp thuận ở Châu Âu để điều trị các tình trạng viêm như trong viêm khớp dạng thấp, viêm khớp thiếu niên tự phát thể hệ thống, viêm đa khớp tự phát thiếu niên, viêm động mạch tế bào khổng lồ và hội chứng giải phóng cytokin (CRS).

 

Dữ liệu nghiên cứu trong COVID-19

CHMP đã đánh giá dữ liệu từ một nghiên cứu chính bao gồm 4116 bệnh nhân người lớn mắc COVID-19 nghiêm trọng cần nhập viện, hỗ trợ oxy hoặc thở máy và có nồng độ CRP trong máu cao (cho thấy tình trạng viêm).

 

Nghiên cứu cho thấy phác đồ bổ sung RoActemra truyền tĩnh mạch vào liệu pháp điều trị tiêu chuẩn làm giảm nguy cơ tử vong so với phác đồ điều trị tiêu chuẩn.

Tỷ lệ tử vong trong 28 ngày của nhóm bổ sung RoActema là 31% (621/2022 bệnh nhân) so với 35% (729 trong 2094 bệnh nhân) trong nhóm chỉ điều trị tiêu chuẩn. Ngoài ra, tỷ lệ xuất viện trong vòng 28 ngày trong nhóm điều trị bằng RoActemra là 57% bệnh nhân (1150 trong 2022) so với 50% bệnh nhân (1044 trên 2094) chỉ được điều trị tiêu chuẩn.

Theo nghiên cứu, không thể loại trừ tỷ lệ tử vong tăng khi sử dụng RoActemra trên những bệnh nhân không dùng corticosteroid toàn thân. Tuy nhiên, thông tin an toàn của RoActemra cho thấy thuốc này phù hợp với bệnh nhân điều trị bằng corticosteroid và CHMP kết luận rằng trên những bệnh nhân này, lợi ích của thuốc lớn hơn nguy cơ.

 

Thông tin về RoActemra

RoActemra (tocilizumab) là kháng thể đơn dòng có tác dụng điều hòa miễn dịch. Thuốc gắn vào receptor của chất truyền tin hoặc “cytokin” được gọi là interleukin-6 (IL-6). IL-6 được hệ miễn dịch sản xuất ra nhằm đáp ứng lại tình trạng viêm toàn thân - triệu chứng trong bệnh COVID-19 nghiêm trọng và các tình trạng suy hô hấp liên quan. Bằng cách ngăn IL-6 gắn vào receptor của nó, RoActemra giúp làm giảm tình trạng viêm và cải thiện các triệu chứng của bệnh COVID-19 nghiêm trọng.

 

Nguồn: https://www.ema.europa.eu/en/news/ema-recommends-approval-use-roactemra-adults-severe-covid-19

Điểm tin: CTV. Lê Thị Nguyệt Minh, CTV. Đinh Thị Thủy, ThS.DS. Nguyễn Thị Tuyến

Các tin liên quan