Tiêm chủng cho thanh thiếu niên từ 12–15 tuổi: Thông tin từ Nhóm Cố vấn Kỹ thuật Tiêm chủng của Úc

 

 

Nhóm Cố vấn Kỹ thuật Tiêm chủng của Úc (ATAGI) khuyến cáo các nhóm trẻ em sau trong số những người từ 12–15 tuổi được ưu tiên tiêm chủng vắc xin Comirnaty (Pfizer):

- Trẻ em mắc cáctình trạng bệnh lý cụ thể (như tình trạng suy giảm miễn dịch, một số bệnh lý tim mạch, phổi, tiểu đường, béo phì) làm tăng nguy cơ mắc COVID-19 nặng.

- Trẻ em là thổ dân và cư dân trên eo biển Torres từ 12–15 tuổi

- Tất cả trẻ em từ 12–15 tuổi ở các khu vực vùng sâu vùng xa, là một phần của chương trình tiêm chủng cộng đồng mở rộng nhằm cung cấp vắc xin cho mọi lứa tuổi (≥12 tuổi).

 

ATAGI sẽ đưa ra các khuyến nghị với Chính phủ về việc tiêm chủng vắc xin cho tất cả trẻ em khác trong nhóm 12-15 tuổi trong những tháng tới, sau khi xem xét thông tin đáng lưu ý về:

- Tính an toàn và hiệu quả của vắc xin COVID-19 ở thanh thiếu niên từ các chương trình tiêm chủng ở các nước khác

- Tỷ lệ mắc, các yếu tố nguy cơ và kết quả của các trường hợp viêm cơ tim sau khi tiêm Comirnaty ở thanh thiếu niên và thanh niên được báo cáo ở nước ngoài

- Các kết quả của mô hình toán học về tác động của lợi ích tiêm chủng từ việc tiêm chủng cho trẻ vị thành niên như một phần của các lựa chọn chiến lược tiêm chủng dân số khác nhau, đối với cấp độ toàn dân.

- Bằng chứng về số lần tiêm và khoảng cách giữa các lần tiêm chủng nhằm thông báo về thời gian và lịch trình tiêm chủng tối ưu cho đối tượng thanh thiếu niên.

 

Tóm tắt các bằng chứng cho thấy một số tình trạng bệnh lý làm tăng nguy cơ mắc COVID-19 mức độ nặng ở trẻ em

Bằng chứng sơ bộ cho thấy trẻ em và thanh thiếu niên có mức độ nhạy cảm với vi rút SARS-CoV-2 thấp hơn so với người lớn và ít đóng vai trò lây truyền trong quần thể. Trẻ em khỏe mạnh có nguy cơ mắc COVID-19 mức độ nặng thấp hơn rất nhiều so với người lớn, và thường biểu hiện nhẹ.

Tuy nhiên, một số công bố gần đây cho thấy đối tượng trẻ em, thanh thiếu niên và thanh niên mắc các bệnh lý nền có nguy cơ tiến triển bệnh nặng và mắc các biến chứng khi nhiễm SARS-CoV-2 cao hơn. Chỉ có một số ít nghiên cứu cung cấp dữ liệu về mối liên quan giữa các nguy cơ và nhiễm SARS-CoV-2 phân tầng theo các tình trạng bệnh lý cụ thể được lựa chọn từ trước; hầu hết các nghiên cứu được công bố khác chỉ báo cáo trên các nhóm có nhiều bệnh lý khác nhau.

Việc xem xét bằng chứng đã xác định ba nghiên cứu (hai nghiên cứu từ Hoa Kỳ và một nghiên cứu từ Anh) đã cung cấp dữ liệu về mối liên quan giữa nguy cơ hoặc tỷ lệ chênh lệch mắc COVID-19 mức độ nặng ở các nhóm tuổi trẻ hơn, được phân tầng theo các tình trạng bệnh nền cụ thể được chọn trước đó. (Lưu ý rằng các nghiên cứu này được thực hiện vào năm 2020 hoặc đầu năm 2021, và do đó không phản ánh dịch tễ học liên quan đến các biến thể mới xuất hiện gần đây như biến thể Delta.)

Một trong những nghiên cứu này đã đánh giá cụ thể sự gia tăng nguy cơ mắc bệnh nặng ở trẻ em mắc bệnh mãn tính (không phức tạp hoặc phức tạp) được xác định bởi các thuật toán đã thiết lập, so với những trẻ không mắc bệnh mãn tính.

 

Tóm tắt ngắn gọn bằng chứng về hiệu quả và an toàn khi sử dụng Comirnaty ở thanh thiếu niên 

 

An toàn và hiệu quả của Comirnaty ở trẻ em

Một thử nghiệm giai đoạn II-III của vắc xin Comirnaty, bao gồm 2260 thanh thiếu niên từ 12 đến 15 tuổi, đã ghi nhận hiệu quả phòng ngừa COVID-19 có triệu chứng của vắc-xin là 100% (CI 95% 75,3 - 100) từ 7 ngày sau liều thứ hai ở những người tham gia có hoặc không có bằng chứng về nhiễm bệnh trước đó.

Ba trường hợp mắc COVID-19 đã được báo cáo sau tiêm liều đầu tiên và trước liều thứ hai (trong vòng 11 ngày sau liều 1) ở những người tiêm vắc xin, so với 12 trường hợp ở những người tiêm giả dược (hiệu quả vắc xin 75% (CI 95%: 7,6 - 95,5)). Không có trường hợp mắc COVID-19 nghiêm trọng nào được ghi nhận trong nhóm tuổi này. Đáp ứng kháng thể trung hòa sau 2 liều ở nhóm 12-15 tuổi cao hơn nhóm 16-25 tuổi.

Phản ứng có hại thường gặp nhất là đau tại vị trí tiêm (79-86%), sau đó là mệt mỏi (60-66%) và nhức đầu (55-65%).  Sốt xảy ra ở 20% số người tham gia tiêm Comirnaty, và chênh nhẹ ở những người từ 12-15 tuổi (37%) so với những người từ 16-25 tuổi (32%). Các phản ứng có hại toàn thân thường gặp hơn sau liều thứ hai. Không có tác dụng phụ nghiêm trọng liên quan đến vắc xin nào được báo cáo từ thử nghiệm lâm sàng. 

 

Viêm cơ tim và/hoặc viêm màng ngoài tim ở thanh thiếu niên sau khi tiêm vắc xin COVID-19 mRNA

Viêm cơ tim và/hoặc viêm màng ngoài tim gần đây đã được báo cáo ở một số nước trên thế giới sau khi tiêm vắc xin mRNA COVID-19 bao gồm cả Comirnaty ở thanh thiếu niên từ 12 tuổi trở lên và ở người lớn, phổ biến hơn ở nam giới và phổ biến nhất là sau liều thứ hai. Nguy cơ mắc các tình trạng này ở thanh thiếu niên cao hơn so với người lớn. 

Trong một phân tích dữ liệu Hệ thống báo cáo phản ứng có hại của vắc xin tại Hoa Kỳ, tỷ lệ báo cáo thô là 40,6 trường hợp trên một triệu liều vắc xin COVID-19 mRNA thứ hai ở nam giới từ 12 đến 29 tuổi và 2,4 phần triệu liều thứ hai ở nam giới ≥ 30 tuổi. Tỷ lệ phản ứng ở nữ giới trong các nhóm tuổi này lần lượt là 4,2 và 1,0 trên triệu liều vắc xin thứ hai. Hiện chưa có dữ liệu chi tiết hơn về tỷ lệ mắc bệnh, bao gồm tỷ lệ mắc bệnh theo tuổi cụ thể ở thanh thiếu niên từ 12-15 tuổi so với những người trên 16 tuổi và về các yếu tố nguy cơ.

Hầu hết các trường hợp phải nhập viện, nhưng nói chung là nhẹ, với phần lớn các bệnh nhân được giải quyết các triệu chứng bằng điều trị bảo tồn. Tuy nhiên, ATAGI vẫn tiếp tục theo dõi nhằm tìm hiểu những tác động lâu dài hơn có thể xảy ra của bệnh viêm cơ tim sau khi tiêm vắc xin COVID-19.

ATAGI hiện đang chuẩn bị tư vấn để hỗ trợ việc xác định và điều trị kịp thời những người có thể bị viêm cơ tim và/hoặc viêm màng ngoài tim sau khi tiêm chủng Comirnaty.

 

Nguồn:https://www.health.gov.au/news/atagi-statement-regarding-vaccination-of-adolescents-aged-12-15-years

Điểm tin:CTV. Hoàng Hải Linh, CTV. Vương Thị Hương, ThS. Nguyễn Thị Tuyến

Các tin liên quan