Methylphenidat và chứng cương dương

Cơ quan Quản lý Dược phẩm Úc (TGA) khuyến cáo cán bộ y tế có thể gặp (rất hiếm gặp) các ca cương dương vật kéo dài hoặc cương dương đứt quãng khi sử dụng methylphenidat. Methylphenidat là chất kích thích hệ thống thần kinh trung ương và được chỉ định điều trị chứng rối loạn tăng động – suy giảm sự tập trung (attention deficit hyperactivity disorder - ADHD).

 

Ảnh minh họa: Nguồn Internet.

 

Cơ quan Quản lý Dược phẩm Úc (TGA)khuyến cáo cán bộ y tế có thể gặp (rất hiếm gặp) các ca cương dương vật kéo dài hoặc cương dương đứt quãng khi sử dụng methylphenidat. Methylphenidat là chất kích thích hệ thống thần kinh trung ương và được chỉ định điều trị chứng rối loạn tăng động – suy giảm sự tập trung (attention deficit hyperactivity disorder - ADHD).

 

Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Hoa kỳ (FDA) đã yêu cầu các công ty sản xuất và kinh doanh các chế phẩm có chứa methylphenidat bổ sung cảnh báo về chứng cương dương trong nhãn thuốc. Tuy TGA chưa nhận được báo cáo nào về loại biến cố có hại này của methylphenidat nhưng TGA vẫn yêu cầu bổ sung thông tin này trong nhãn thuốc của methylphenidat do những nguy cơ tiềm tàng của chứng cương dương chưa được điều trị.

 

Trong khi nguy cơ này chỉ xảy ra trên nam giới, trẻ em nam chưa đến tuổi dậy thì là đối tượng TGA lo ngại nhất trong vấn đề này do trẻ em nam có thể không nhận ra phản ứng này hoặc có thể quá xấu hổ mà không tìm kiếm sự giúp đỡ từ người lớn hoặc cán bộ y tế. Cán bộ y tế cần tư vấn bố cho mẹ bệnh nhân hoặc người đỡ đầu trẻ về vấn đề này đồng thời nhấn mạnh là biến cố này rất hiếm gặp.

 

Chứng cương dương có thể xảy ra sau một thời gian sử dụng thuốc, thường là sau khi tăng liều dùng và trong thời gian ngừng sử dụng thuốc.

 

Trong trường hợp cho bệnh nhân đổi thuốc từ methylphenidat sang atomoxetin do biến cố bất lợi này, cán bộ y tế cần chú ý atomoxetin cũng có thể gây ra chứng cương dương. Trong tờ Thông tin sản phẩm của atomoxetin cũng coi biến cố cương dương kéo dài gây đau đớn và các phản ứng đau bộ phận sinh dục nam là các phản ứng có hại hiếm gặp.

Nguồn: http://www.tga.gov.au/hp/msu-2014-10.htm#.VEfAtvl_vX9

Điểm tin: Nguyễn Phương Thúy