TGA: Ngày 29-31/10/2018, Cơ quan quản lý Dược phẩm Úc cảnh báo một số sản phẩm bán trên Internet có khả năng gây hại nghiêm trọng cho sức khoẻ và không nên sử dụng sản phẩm này.

 

Cơ quan quản lý Dược phẩm Úc (TGA) đã kiểm nghiệm các sản phẩm được dán nhãn bao gồm viên nang Mutant YK-11, You Slim’xs, Sherb Detox, Li Da Weight Loss, Chapter Plus + By Backslim và phát hiện:

- Viên nang Mutant YK-11 có chứa hoạt chất không được kê khai là tadalafil.

-  Viên nang You Slim’xs có chứa hoạt chất không được kê kê khai là sibutramine

- Viên nang Sherb Detox có chứa hoạt chất không được kê kê khai là Bisacodyl

- Viên nang Li Da Weight Loss có chứa hoạt chất không được kê kê khai là sibutramine

- Viên nang Chapter Plus + By Backslim có chứa hoạt chất không được kê kê khai là sibutramine

Người tiêu dùng đã được khuyến cáo tadalafil, sibutramine, bisacodyl là các hoạt chất chỉ được sử dụng khi được kê đơn tại Úc.

Việc cung cấp viên nang Mutant YK-11, You Slim’xs, Sherb Detox, Li Da Weight Loss, Chapter Plus + By Backslim có chứa thành phần tadalafil, sibutramine, bisacodyl không được kê khai là bất hợp pháp.

Các chế phẩm trên đều chưa từng được TGA kiểm định về chất lượng, độ an toàn và hiệu quả theo yêu cầu của luật pháp Úc, và cơ sở sản xuất cũng không được TGA phê duyệt.

Các cuộc điều tra của TGA cho thấy có một số người ở Úc có thể đã mua các sản phẩm này trực tuyến.

 

Thông tin cho người tiêu dùng

- Ngưng sử dụng viên nang Mutant YK-11, You Slim’xs, Sherb Detox, Li Da Weight Loss, Chapter Plus + By Backslim và mang toàn bộ lượng thuốc còn lại tới nhà thuốc ở địa phương của bạn để được xử lý

- Nếu bạn có bất kỳ mối lo ngại nào phát sinh từ việc sử dụng sản phẩm này, hãy trao đổi với bác sĩ.

 

Một số biện pháp TGA đang thực hiện

TGA đang phối hợp với Lực lượng Biên giới Úc để ngăn chặn việc nhập các lô hàng Viên nang Mutant YK-11, You Slim’xs, Sherb Detox, Li Da Weight Loss, Chapter Plus + By Backslim vào Úc trong thời gian tới.

Nếu ABF phát hiện loại thuốc này ở biên giới, chúng sẽ được thu hồi và tiêu huỷ.

TGA khuyến cáo người tiêu dùng cần đặc biệt thận trọng khi mua dược phẩm từ các trang web nước ngoài không xác định và cung cấp một đoạn video ngắn đề cập đến những mối nguy hại của việc các sản phẩm dược phẩm và thiết bị y tế trực tuyến. Các sản phẩm được mua thông qua Internet:

- Có thể chứa các thành phần có khả năng gây hại cho sức khỏe nhưng không được kê khai.

- Có thể không đáp ứng được các tiêu chuẩn về chất lượng, độ an toàn và tính hiệu quả so với các tiêu chuẩn được TGA phê duyệt cho các sản phẩm lưu hành tại Úc.

 

 

Nguồn: https://www.tga.gov.au/current-year-alerts

Điểm tin: Đỗ Thu Thanh, Nguyễn Thị Tuyến