MHRA: Thận trọng khi chuyển đổi giữa các chế phẩm methylphenidat dạng giải phóng kéo dài do sự khác biệt trong công thức bào chế

 

Người kê đơn và cấp phát thuốc nên thận trọng khi chuyển đổi giữa các thuốc methylphenidat giải phóng kéo dài khác nhau (Concerta XL, Medikinet XL, Equasym XL, Ritalin LA và thuốc generic) cho bệnh nhân vì sự khác nhau về hướng dẫn sử dụng và quá trình giải phóng của các thuốc này có thể ảnh hưởng đến việc kiểm soát các triệu chứng. 

 

Lời khuyên cho các chuyên gia chăm sóc sức khỏe

- Nên thận trọng khi chuyển đổi giữa các công thức thuốc giải phóng kéo dài của methylphenidat do sự khác biệt giữa các công thức liên quan tới tần suất dùng thuốc, tương tác với thức ăn, số lượng và thời gian của thành phần giải phóng biến đổi, và tác dụng lâm sàng tổng thể. 

- Tuân theo liều lượng riêng của từng dạng công thức 

- Tuân theo khuyến cáo riêng của mỗi công thức 

- Nếu đang cân nhắc chuyển sang một chế phẩm giải phóng kéo dài khác: 

+Tham khảo ý kiến ​​của bệnh nhân (và cha mẹ hoặc người chăm sóc của họ nếu có liên quan) để thảo luận về lý do chuyển thuốc và những thay đổi có thể xảy ra mà họ có thể gặp trong việc kiểm soát triệu chứng và tác dụng phụ (và phải làm gì nếu những điều này xảy ra) 

+Xem xét sở thích của bệnh nhân như nhu cầu cá nhân của họ, tần suất dùng thuốc, các tác dụng phụ có thể xảy ra hoặc các vấn đề khác liên quan đến tình trạng của bệnh nhân 

+Nhắc lại hướng dẫn sử dụng đối với công thức mới được kê đơn, đặc biệt là liệu nó có được dùng cùng với thức ăn hay không 

- Hướng dẫn lâm sàng khuyến cáo nên kê đơn các công thức methylphenidat dạng giải phóng kéo dài này bằng cách chỉ định tên thương hiệu hoặc bằng cách sử dụng tên thuốc gốc và tên của nhà sản xuất 

- Báo cáo tất cả các phản ứng có hại nghi ngờ của thuốc liên quan đến methylphenidat. 

 

Lời khuyên cần cung cấp cho bệnh nhân, cha mẹ hoặc người chăm sóc

- Có sự khác biệt giữa các loại thuốc methylphenidat giải phóng kéo dài trong cách chúng giải phóng thuốc để kiểm soát các triệu chứng ADHD (Rối loạn tăng động giảm chú ý) và trong hướng dẫn cách dùng thuốc 

- Chúng tôi đã yêu cầu các bác sĩ và dược sĩ thận trọng khi chuyển đổi giữa các công thức methylphenidate giải phóng kéo dài khác nhau cho bệnh nhân 

- Đọc kỹ và làm theo lời khuyên trong Tờ Thông tin Bệnh nhân đi kèm với thuốc của bạn và trao đổi với chuyên gia chăm sóc sức khỏe nếu bạn lo lắng về các tác dụng phụ hoặc lo lắng về sức khỏe của con bạn hoặc về thuốc  

- Điều đặc biệt quan trọng là tuân theo lời khuyên về lượng methylphenidat nên dùng và làm theo hướng dẫn về thời điểm và cách dùng thuốc - những điều này có thể ảnh hưởng đến mức độ hiệu quả của thuốc đối với ADHD. 


Giới thiệu về methylphenidat

Methylphenidat là một thuốc nằm trong chương trình điều trị toàn diện cho chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) ở trẻ em và thanh thiếu niên từ 6 đến 18 tuổi và ở người lớn. Nó chỉ được cho phép sau khi các biện pháp điều trị khác, như tư vấn và liệu pháp hành vi, đã được chứng minh là không đủ để kiểm soát các triệu chứng. 

 

Đánh giá và cập nhật khuyến cáo

Một quy trình châu Âu gần đây đã xem xét sự khác biệt giữa Medikinet XL và các công thức methylphenidat tác dụng kéo dài khác và sự tác động đến độ an toàn và hiệu quả khi chuyển đổi các sản phẩm với nhau. Quy trình này đã kết luận rằng nên thận trọng khi thay thế các công thức tác dụng kéo dài của methylphenidat với nhau do sự khác biệt giữa các công thức về số lần dùng thuốc, tương tác với thức ăn và nồng độ thuốc đạt được trong huyết tương. Các cập nhật này sẽ được đưa vào Bản tóm tắt đặc tính sản phẩm (SmPC) của Anh Quốc cho Medikinet XL. MHRA đã xem xét vấn đề này, cùng với dữ liệu an toàn cho tất cả các loại thuốc methylphenidat tác dụng kéo dài và đồng ý với quan điểm này. 

MHRA cũng xem xét các báo cáo và câu hỏi từ bệnh nhân, người chăm sóc và nhân viên y tế ở Anh Quốc liên quan đến lo ngại về việc giảm tác dụng và tăng tác dụng không mong muốn khi chuyển đổi giữa các công thức methylphenidat tác dụng kéo dài. 

MHRA cảnh báo các nhân viên y tế cần thận trọng khi kê đơn hoặc cấp phát các chế phẩm methylphenidat tác dụng kéo dài và tư vấn đầy đủ cho bệnh nhân theo yêu cầu. 

MHRA sẽ tiếp tục theo dõi thông tin an toàn và tìm cách giới thiệu từ ngữ này trong các công thức methylphenidat tác dụng kéo dài khác nếu thích hợp. 

 

Thông tin về sự khác nhau giữa các công thức

Tất cả các chế phẩm methylphenidat tác dụng kéo dài bao gồm một thành phần giải phóng ngay và một thành phần giải phóng biến đổi. Nghĩa là methylphenidat được giải phóng theo hai giai đoạn (hai pha). Dạng thuốc này giúp thuốc nhanh chóng có tác dụng và kéo dài tốc độ giải phóng, giúp tránh phải sử dụng thêm liều trong ngày để duy trì tác dụng. Một số công thức có thể sẽ cần thử nghiệm trước khi tìm thấy công thức phù hợp phù hợp với một cá nhân. 

Mô hình giải phóng hai pha của các sản phẩm này không phải đều tương đương nhau và mỗi sản phẩm chứa tỷ lệ thành phần giải phóng ngay và giải phóng biến đổi khác nhau. Các công thức tác dụng kéo dài của methylphenidat cung cấp các mô hình thời gian - tác dụng khác nhau cho phép bác sĩ lâm sàng nhắm vào các khoảng thời gian cụ thể trong ngày đặc biệt phù hợp với bệnh nhân, tạo điều kiện cá thể hóa điều trị ADHD. Việc chuyển sang một công thức khác có thể dẫn đến những thay đổi trong việc kiểm soát triệu chứng vào những khoảng thời gian quan trọng trong ngày. 

Đáp ứng với methylphenidat ở mỗi bệnh nhân rất khác nhau, do đó bác sĩ cần tăng hoặc giảm liều lượng để tìm ra liều phù hợp với bệnh nhân (giai đoạn tìm liều). Một số chế phẩm methylphenidat tác dụng kéo dài có sẵn như Medikinet XL, Ritalin LA, Equasym XL, Concerta XL và các thuốc generic. Các thuốc khác nhau ở một số khía cạnh bao gồm: 

- cường độ liều có sẵn của thuốc 

- tỷ lệ methylphenidat giải phóng ngay và giải phóng biến đổi 

- cơ chế giải phóng 

- dược động học 

- mô hình nồng độ - thời gian và sinh khả dụng. 

- sự phụ thuộc của thuốc vào sự có hoặc không có thức ăn tại thời điểm uống thuốc 

Do những khác biệt này, việc thay đổi các chế phẩm có nghĩa là liều lượng có thể phải được điều chỉnh để tránh khả năng quá liều hoặc thiếu liều. 

 

Khuyến cáo về việc chuyển đổi giữa các sản phẩm methylphenidat

Việc chuyển đổi giữa các chế phẩm khác nhau có thể khiến bệnh nhân, cha mẹ và người chăm sóc lo ngại. 

Không có công thức nào đáp ứng được yêu cầu của tất cả bệnh nhân ADHD và các tính chất riêng biệt của một thuốc phải phù hợp với nhu cầu cá nhân của bệnh nhân. 

Việc chuyển đổi giữa các công thức khác nhau về dược động học cũng có thể liên quan đến sự khác nhau về sự cố bất lợi hoặc hiệu quả điều trị với bệnh nhân ở cả nhóm bệnh nhi và người lớn. 

Nên tránh thường xuyên chuyển đổi giữa các sản phẩm khác nhau. Sau khi bệnh nhân đã quen với một sản phẩm, bác sĩ có thể muốn bệnh nhân duy trì sử dụng sản phẩm đó. Trong những trường hợp như vậy, có thể kê đơn bằng cách chỉ định nhãn hiệu hoặc nhà sản xuất. 

Các thay đổi đối với thuốc chỉ nên được thực hiện trong bối cảnh đánh giá cá nhân và phải được thông báo cho bệnh nhân, bệnh nhân cũng được khuyến cáo báo cáo bất kỳ sự thay đổi nào về các triệu chứng hoặc sự tiến triển của các tác dụng không mong muốn. 

 

Nguồn: Methylphenidate long-acting (modified-release) preparations: caution if switching between products due to differences in formulations - GOV.UK (www.gov.uk)

Điểm tin: CTV. Kim Thị Khánh Huyền, CTV. Nguyễn Thị Thu Hằng

Phụ trách: ThS.DS. Nguyễn Thị Tuyến