TGA: Minocyclin và tình trạng mất bạch cầu hạt

 

Minocyclin là kháng sinh tetracyclin điều trị mụn trứng cá kháng các kháng sinh khác và điều trị một số nhiễm khuẩn khác.

Minocyclin có mặt trên thị trường Australia dưới tên biệt dược gốc Minomycin và thuốc generic Akamin.

 

Đến ngày 25/08/2021, TGA đã nhận được 4 báo cáo về tình trạng mất bạch cầu hạt khi sử dụng minocyclin. Một trường hợp hồi phục sau khi ngừng thuốc, một trường hợp tử vong. Hai trường hợp còn lại chưa kết luận chắc chắn được do có sử dụng các thuốc khác có khả năng gây mất bạch cầu hạt.

Mất bạch cầu hạt là tình trạng giảm số lượng bạch cầu hạt nghiêm trọng. Các dấu hiệu và triệu chứng gồm sốt, ớn lạnh, mệt mỏi, đau họng, loét miệng hoặc loét họng, chảy máu lợi, đau xương, huyết áp thấp, nhịp tim nhanh và khó thở. Những người có triệu chứng trên dễ bị nhiễm trùng nghiêm trọng do hệ miễn dịch suy giảm.

Mất bạch cầu hạt là tình trạng hiếm gặp nhưng đe dọa tính mạng với tần suất 1-5 ca trên 1 triệu người mỗi năm. 70% các ca có liên quan đến sử dụng thuốc.

 

Thông tin cho người kê đơn

Người kê đơn cần biết rõ nguy cơ mất bạch cầu hạt liên quan đến minocyclin và tầm quan trọng của việc nhận biết sớm triệu chứng, theo dõi công thức máu và chức năng gan trong quá trình điều trị.

Trước khi sử dụng minocyclin, bệnh nhân cần nhận thức rõ nguy cơ, các dấu hiệu, triệu chứng và điều cần làm trong trường hợp nghi ngờ mất bạch cầu hạt.

 

Nguồn: https://www.tga.gov.au/publication/minocycline-and-agranulocytosis

Điểm tin:CTV. Tăng Quốc An, CTV. Nguyễn Hà Nhi, ThS.DS. Nguyễn Thị Tuyến.