Bộ Y tế Canada: Cảnh báo một số nguy cơ liên quan đến hydroxycloroquin sulfat

Bộ Y tế Canada đã cập nhật và đưa ra cảnh báo về các nguy cơ có thể gặp phải khi sử dụng hydroxycloroquin sulfat, bao gồm: Tích lũy phospholipid do thuốc, nhiễm độc gan, tái kích hoạt virus viêm gan B, tăng nặng tình trạng nhược cơ.

 

Khuyến cáo dành cho nhân viên y tế

 

1. Tích lũy phospholipid do thuốc

 

1.1. Trên cơ tim

- Hydroxycloroquin sulfat được sử dụng phổ biến trên các bệnh nhân mắc bệnh cơ tim. Kết quả sinh thiết nội tâm mạc cho thấy, thuốc có thể liên quan đến chứng tích lũy phospholipid không đi kèm tình trạng viêm, thâm nhiễm hoặc hoại tử.

- Bệnh nhân nên được theo dõi chức năng tim trong quá trình điều trị.

- Ngừng sử dụng hydroxycloroquin sulfat nếu nghi ngờ hoặc đã xác định độc tính của thuốc trên tim bằng sinh thiết mô.

 

1.2. Trên cơ xương hoặc thần kinh

- Sinh thiết mô cơ và thần kinh ở bệnh nhân sử dụng hydroxycloroquin sulfat cho thấy có tình trạng tích lũy phospholipid.

- Bệnh nhân nên được đánh giá cơ lực, các phản xạ gân cơ trong thời gian sử dụng hydroxycloroquin sulfat.

- Ngừng sử dụng hydroxycloroquin sulfat nếu nghi ngờ hoặc đã xác định được độc tính của thuốc trên cơ hoặc thần kinh bằng sinh thiết mô.

 

Tình trạng tích lũy phospholipid còn có thể xảy ra ở các mô khác.


2. Nhiễm độc gan

 

- Các tổn thương gan nghiêm trọng có thể gặp phải khi sử dụng hydroxycloroquin sulfat bao gồm: tổn thương tế bào gan, ứ mật, viêm gan cấp tính và suy gan cấp tính (bao gồm cả trường hợp tử vong).

- Các bác sĩ cần cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ khi sử dụng hydroxycloroquin sulfat trên các bệnh nhân có tổn thương gan.

 

3. Tái kích hoạt virus viêm gan B

 

Sự tái hoạt động của virus viêm gan B đã được báo cáo ở những bệnh nhân được điều trị bằng hydroxychloroquin khi dùng đơn độc hoặc kết hợp với các thuốc ức chế miễn dịch khác.

 

4. Tăng nặng tình trạng nhược cơ

 

Đã có những báo cáo về tình trạng nhược cơ tiến triển nặng thêm (bao gồm yếu cơ xương, khó thở, khó nuốt, nhìn đôi, v.v.) trên những bệnh nhân nhược cơ được điều trị bằng hydroxychloroquin.

 

Nguồn: https://www.canada.ca/en/health-canada/services/drugs-health-products/medeffect-canada/health-product-infowatch/january-2024.html#a3.1.1

 

Điểm tin: SV. Trần Phương Thảo

Hiệu đính: DS. Hoàng Hải Linh; Phụ trách: ThS. Nguyễn Mai Hoa