Thuốc lợi tiểu và thuốc ức chế men chuyển trong tăng huyết áp: vai trò luôn được khẳng định

Mặc dù thuốc hạ huyết áp đã được biết đến với tác dụng ngăn ngừa các biến cố tim mạch, việc so sánh hiệu quả giữa các nhóm thuốc khác nhau trên thực tế vẫn chưa được biết rõ. Một nhóm tác giả Hoa Kỳ đã tiếp cận chủ đề này thông qua thực hiện tổng quan hệ thống và phân tích gộp các nghiên cứu được công bố từ năm 1990 đến 2017. Các tác giả lựa chọn các nghiên cứu với ít nhất 6 tháng theo dõi bao gồm tất cả các nhóm chính của thuốc hạ huyết áp (ngoại trừ thuốc tác dụng trên hệ thần kinh trung ương và thuốc ức chế andrenergic).

 

46 thử nghiệm lâm sàng được lựa chọn với gần 250.000 bệnh nhân có tuổi trung bình 66 tuổi với 53% là nam giới. So với giả dược, các thuốc ức chế men chuyển, dihydropyridin và thuốc lợi tiểu thiazid làm giảm các biến cố tim mạch nói chung (25%), tử vong do tim mạch (20%) và đột quỵ (35%). Thuốc ức chế men chuyển làm giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim nhiều nhất (28%). Trong số 5 tiêu chí được nghiên cứu, thuốc lợi tiểu là nhóm duy nhất làm giảm tất cả các tiêu chí; thuốc lợi tiểu cũng làm giảm tái thông mạch máu bên cạnh giảm tử vong do nguyên nhân tim mạch, nguy cơ nhồi máu, đột quỵ và biến cố tim mạch nói chung. Các nhóm thuốc khác cho thấy hiệu quả kém hơn, và đặc biệt thuốc chẹn beta chưa cho thấy hiệu quả đối với tử vong do nguyên nhân tim mạch hay tái thông mạch vành và các thuốc chẹn thụ thể AT1 nhóm “sartan” cũng thiếu hiệu quả đối với nhồi máu cơ tim hay tái thông mạch vành (JAMA 2020, 21/2)

 

Những dữ liệu này cung cấp kết quả quan trọng cho việc thực hành "chỉ kê đơn" thuốc hạ huyết áp vượt lên trên tiêu chí trung gian đơn giản (giá trị của huyết áp động mạch). Do đó, các nhóm thuốc chính được giữ lại trước tiên là thuốc lợi tiểu thiazide sau đó là ACEI ("pril") và dihydropyridines (thuốc chẹn kênh canxi có đuôi "dipine"). Hơn nữa, các thuốc hydrochlorothiazide có chi phí không tốn kém.

 
Nguồn: BIP tháng 6/2020

Tác giả: Giáo sư Jean-Louis Montastruc –  CHU Toulouse

Biên dịch: Từ Phạm Hiền Trang, Vũ Đức Hoàn