ANSM (Pháp): Giới hạn chỉ định nifuroxazid

Tại Pháp, nifuroxazid là thuốc chống nhiễm trùng đường ruột được sử dụng để điều trị tiêu chảy cấp có căn nguyên do vi khuẩn trong trường hợp không có nghi ngờ xảy ra hiện tượng xâm lấn (suy giảm thể trạng chung, sốt, dấu hiệu nhiễm trùng). Thuốc đã được sử dụng rộng rãi từ những năm 1960 và có nguy cơ bị lạm dụng đáng kể. Ở Pháp, phần lớn bệnh tiêu chảy truyền nhiễm có nguồn gốc từ virus và nifuroxazid với chỉ định này đã không còn được quan tâm trong thực hành lâm sàng.

 

Tại Pháp, nifuroxazid là thuốc chống nhiễm trùng đường ruột được sử dụng để điều trị tiêu chảy cấp có căn nguyên do vi khuẩn trong trường hợp không có nghi ngờ xảy ra hiện tượng xâm lấn (suy giảm thể trạng chung, sốt, dấu hiệu nhiễm trùng). Thuốc đã được sử dụng rộng rãi từ những năm 1960 và có nguy cơ bị lạm dụng đáng kể. Ở Pháp, phần lớn bệnh tiêu chảy truyền nhiễm có nguồn gốc từ virus và nifuroxazid với chỉ định này đã không còn được quan tâm trong thực hành lâm sàng.

 

              Bên cạnh đó, nifuroxazid có thể gây ra các tác dụng bất lợi nghiêm trọng như các phản ứng quá mẫn tức thì (sốc phản vệ, phù Quincke),  đặc biệt thường gặp ở trẻ em và có khả năng đe dọa đến tính mạng. Các tác dụng bất lợi khác xảy ra trên da gồm nhiễm độc loại eczema, nhạy cảm với ánh sáng (phản ứng da khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hoặc tia cực tím) và các rối loại nghiêm trọng khác trên da.  Nifuroxazid còn gây tác dụng bất lợi trên huyết học như giảm tiểu cầu, hồng cầu hoặc một số tế bào bạch cầu. Ngoài ra, ANSM nhận thấy hiện còn thiếu các nghiên cứu lâm sàng về độ an toàn của nifuroxazid được thực hiện trên trẻ em.

 

              Với những nguy cơ như vậy, việc lạm dụng nifuroxazid, đặc biệt trên đối tượng trẻ em sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy ANSM đã ra quyết định giới hạn chỉ định của nifuroxazid:

              - Chống chỉ định nifuroxazid ở trẻ em và thanh thiếu niên dưới 18 tuổi;

              - Chỉ được cấp phát khi có đơn kê của bác sỹ.

 

              ANSM cũng lưu ý cán bộ y tế rằng phần lớn các ca bệnh tiêu chảy truyền nhiễm có nguồn gốc từ virus và bệnh nhân có thể tự phục hồi mà không cần điều trị y tế. Xử trí tiêu chảy ở trẻ nhỏ ưu tiên dựa trên việc bổ sung nước và chất điện giải.

 

              Trong khi chờ cập nhật tờ hướng dẫn sử dụng và nhãn thuốc của các chế phẩm liên quan, một nhãn phụ sẽ được bổ sung vào hộp thuốc để cảnh báo các chuyên gia y tế và bệnh nhân về giới hạn chỉ định mới này. Một số công ty kinh doanh các sản phẩm chứa nifuroxazide đã đưa ra quyết định ngừng tiếp thị thuốc trên thị trường và ANSM dự đoán sẽ có biến động cung ứng tại các hiệu thuốc trong thời gian tới.

 

Nguồn: https://ansm.sante.fr/S-informer/Actualite/Le-nifuroxazide-Ercefuryl-et-ses-generiques-ne-doit-plus-etre-utilise-chez-les-enfants-et-adolescents-de-moins-de-18-ans-et-est-desormais-delivre-uniquement-sur-ordonnance-Point-d-information

 

Người tổng hợp: Vũ Đức Hoàn - Nguyễn Phương Thúy

Các tin liên quan