ANSM (Pháp): Không để mông của trẻ em dưới 3 tuổi tiếp xúc với các sản phẩm chứa phenoxyethanol

ANSM yêu cầu đưa bổ sung thông tin trong nhãn của những sản phẩm chứa chất bảo quản phenoxyethanol (không phải là chất tẩy rửa): Không để mông của trẻ em dưới 3 tuổi tiếp xúc với các sản phẩm chứa phenoxyethanol. Một trong những sản phẩm có chứa phenoxyethanol thường xuyên được sử dụng cho trẻ em là tã lót. Quyết định này của ANSM sẽ có hiệu lực trong vòng 9 tháng tới.

 

 

ANSM yêu cầu đưa bổ sung thông tin trong nhãn của những sản phẩm chứa chất bảo quản phenoxyethanol (không phải là chất tẩy rửa): Không để mông của trẻ em dưới 3 tuổi tiếp xúc với các sản phẩm chứa phenoxyethanol. Một trong những sản phẩm có chứa phenoxyethanol thường xuyên được sử dụng cho trẻ em là tã lót. Quyết định này của ANSM sẽ có hiệu lực trong vòng 9 tháng tới.

 

Trong khi chờ quyết định của Ủy ban châu Âu và dựa trên những dữ liệu khoa học mới về việc sử dụng phenoxyethanol, quyết định của ANSM như là một biện pháp phòng ngừa để đảm bảo an toàn trong việc sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm ở trẻ em.

 

ANSM đã theo dõi và tiến hành nghiên cứu về phenoxyethanol trong vòng nhiều năm. Vào năm 2012, ANSM khuyến cáo không được sử dụng chất bảo quản phenoxyethanol trong các sản phẩm ghế dành cho trẻ em và giới hạn hàm lượng phenoxyethanol tối đa là 0.4% cho các sản phẩm khác cho trẻ em dưới 3 tuổi. Vào tháng 10 năm 2016, Ủy ban khoa học về an toàn người tiêu dùng châu Âu đã cho rằng giới hạn phenoxyethnanol ở mức 1% trong các sản phẩm mỹ phẩm là an toàn cho sức khỏe người sử dụng ở bất kỳ lứa tuổi nào.

 

Cuối năm 2017 ANSM đã tiếp tục điều tra và thành lập Ủy ban khoa học chuyên ngành tạm thời ( viết tắt CSST) bao gồm các chuyên gia về độc chất, dịch tễ, da liễu và dị ứng để đánh giá sự hợp lý của việc duy trì khuyến cáo năm 2012. Theo đó, các chuyên gia kết luận rằng: khuyến cáo năm 2012 về việc không sử dụng phenoxyethanol trong các sản phẩm, mỹ phẩm dành cho ghế trẻ em nên được duy trì và mở rộng thêm cho sản phẩm khăn lau thường được sử dụng để làm sạch ghế. Trong tất cả sản phẩm, mỹ phẩm dành cho trẻ dưới 3 tuổi, nồng độ tối đa của phenoxyethanol là 1%.

 

Dựa trên cơ sở của khuyến cáo này, ANSM đã đưa ra một biện pháp phòng ngừa đối với những đối tác có trách nhiệm trong việc phân phối các sản phẩm mỹ phẩm không phải là chất tẩy rửa (trừ các chất khử mùi, tạo kiểu và sản phẩm không màu) có chứa chất bảo quản phenoxyethanol: Yêu cầu bổ sung thông tin cấm sử dụngphenoxyethanol trong các sản phẩm tiếp xúc với phần mông trẻ em dưới 3 tuổi trong nhãn sản phẩm, chậm nhất trong vòng 9 tháng kể từ thông báo này.

 

Đối với các sản phẩm khác cho trẻ em dưới 3 tuổi, nồng độ áp dụng cho phenoxyethanol là 1% theo đúng quy định của châu Âu.

 

Phenoxyethanol là chất bảo quản được sử dụng trong các sản phẩm mỹ phẩm khác nhau, đặc biệt là tã lót cho trẻ em. Các nghiên cứu cho thấy phenoxyethanol có độc tính trên các cơ quan sinh sản khi dùng liều cao ở động vật, tuy nhiên những tác dụng như vậy chưa được ghi nhận trên người.

 

 

Nguồn : https://ansm.sante.fr/S-informer/Actualite/Les-produits-cosmetiques-non-rinces-contenant-du-phenoxyethanol-ne-doivent-pas-etre-utilises-sur-les-fesses-des-enfants-de-3-ans-ou-moins-Point-d-Information

 

Người tổng hợp: Vũ Đức Hoàn – Nguyễn Phương Thúy