Tạp chí BIP Occitanie 2019: Mất bạch cầu hạt muộn khi sử dụng rituximab

Rituximab là một kháng thể đơn dòng kháng CD20 được chỉ định trong các bệnh lý khác nhau như viêm khớp dạng thấp, bệnh bạch cầu thể lympho mạn tính, ung thư hạch lympho không Hodgkin. Trong tờ thông tin sản phẩm, phản ứng có hại trên huyết học của thuốc đã được mô tả như sau: giảm bạch cầu trung tính muộn xảy ra sau hơn 4 tuần tính từ lần truyền rituximab gần nhất.

 

 

Rituximab là một kháng thể đơn dòng kháng CD20 được chỉ định trong các bệnh lý khác nhau như viêm khớp dạng thấp, bệnh bạch cầu thể lympho mạn tính, ung thư hạch lympho không Hodgkin. Thời gian bán thải của thuốc dài và thay đổi theo bệnh nhân và bệnh lý. Theo tờ thông tin sản phẩm, thời giản bán thải trung bình của các chỉ định dao động từ 20 đến 22 ngày.

 

Trong tờ thông tin sản phẩm, phản ứng có hại trên huyết học của thuốc đã được mô tả như sau: giảm bạch cầu trung tính muộn xảy ra sau hơn 4 tuần tính từ lần truyền rituximab gần nhất. Theo y văn, độ trễ của phản ứng có hại này có thể dao động từ 56 đến 175 ngày (Expert Rev Hematol 2011, 4, 619). Một phân tích các báo cáo được gửi đến các trung tâm cảnh giác dược khu vực và ghi nhận trong cơ sở dữ liệu cảnh giác dược quốc gia đã thống kê 96 trường hợp mất bạch cầu hạt muộn do rituximab từ tháng 01/2007 đến tháng 10/2018 với thời gian xuất hiện sau dùng thuốc trung bình là 14 tuần. Không quan sát được mối tương quan giữa thời gian trễ và độ tuổi, thời gian điều trị cũng như việc sử dụng có và không tuân theo chỉ định được cấp phép.

 

Việc mất bạch cầu hạt xảy ra trong năm điều trị tiếp theo của rituximab đặt ra mối nghi ngờ với thuốc với khoảng thời gian xuất hiện muộn hơn so với ghi nhận trong thông tin sản phẩm. Cần thiết lập giám sát lâu dài trên các bệnh nhân sử dụng thuốc.

 

Tên bài gốc: Agranulocytoses tardives sous Rituximab : bien plus tardives que mentionnées ! - Tạp chí BIP Occitanie 2019;26(1):8.

Tác giả: Florine Chollet, Pascale Palassin – Montpellier

 

 

Người tổng hợp: DS Vũ Đức Hoàn – ThS Dương Khánh Linh