Medsafe (New Zealand): Hydrochlorothiazid và nguy cơ ung thư da không hắc tố

Có hai nghiên cứu ở Đan Mạch cho thấy mối liên quan giữa hydrochlorothiazid và ung thư da không hắc tố, đặc biệt là ung thư biểu mô tế bào vảy (SCC) và ung thư biểu mô tế bào vảy ở môi và ung thư biểu mô tế bào đáy (BCC). Trước Medsafe, các cơ quan quản lý y tế ở Canada, Mỹ, Singapore, Anh ... đều đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ này

 

 

 

Thông tin chung

Hydrochlorothiazid là thuốc chỉ được kê đơn ở New Zealand, dùng kèm với các thuốc khác như cilazapril, quinapril, losartan, amilorid. Những thuốc này được dùng trong điều trị tăng huyết áp và phù.

Có hai nghiên cứu ở Đan Mạch cho thấy mối liên quan giữa hydrochlorothiazid và ung thư da không hắc tố, đặc biệt là ung thư biểu mô tế bào vảy (SCC) và ung thư biểu mô tế bào vảy ở môi và ung thư biểu mô tế bào đáy (BCC).

 

Sản phẩm bị ảnh hưởng

Thuốc

Biệt dược

Viên nén  cilazapiril/hydrochlorothiazid (5mg/12.5mg)

Apo-Cilazapril/Hydrochlorothiazide

Viên nén quinapril/hydrochlorothiazid (10mg/12.5mg và 20mg/12.5mg)

Accuretic

Viên nén losartan/hydrochlorothiazid (50mg/12.5mg)

Hyzaar, Arrow-Losartan & Hydrochlorothiazide

Viên nén amilorid/hydrochlorothiazid (5mg/50mg)

Moduretic

 

 

Khuyến cáo cho người dùng

Mối liên quan giữa hydrochlorothiazid và ung thư da không hắc tố được ghi nhận ở những bệnh nhân dùng thuốc chứa hydrochlorothiazid trong thời gian dài.

Không tự ý ngừng sử dụng thuốc chứa hydrochlorothiazid nếu không có chỉ định của bác sĩ. Lợi ích điều trị có ý nghĩa hơn nhiều so với nguy cơ nhỏ ung thư da không hắc tố.

Ung thư da không hắc tố gồm ung thư biểu mô tế bào đáy (BCC) và ung thư biểu mô tế bào vảy (SCC). BCC và SCC có thể dễ dàng điều trị nếu được phát hiện sớm.

Hydrochlorothiazid có thể làm tăng mức độ nhạy cảm của da đối với ánh nắng mặt trời và tia UV. Hạn chế thời gian tiếp xúc da trực tiếp với ánh nắng mặt trời hoặc tắm nắng nhân tạo, đảm bảo trang bị kem chống nắng (SPF từ 30 trở lên, thoa trên da và môi) và quần áo chống nắng khi ra ngoài.

Kiểm tra da và môi thường xuyên, trao đổi với bác sỹ nếu nhận thấy bất kì đốm, cục, nốt ruồi, vết loét nào thay đổi/mới xuất hiện.

 

Thông tin cho cán bộ y tế

Hai nghiên cứu kiểm soát trường hợp gần đây ở Đan Mạch phát hiện tăng nguy cơ ung thư da không hắc tố (BCC, SCC và SCC ở môi) khi tiếp xúc với hydrochlorothiazid. Nguy cơ tăng khi tăng liều tích lũy.

Cơ chế của việc hydrochlorothiazid làm tăng mức độ nhạy cảm của da với ánh sáng vẫn chưa được tìm ra.

Bệnh nhân có nguy cơ cao phát triển ung thư da không hắc tố (VD: bệnh nhân có da sáng màu, tiền sử bản thân/gia đình ung thư da, đang điều trị ức chế miễn dịch) cần thực hiện các biện pháp bảo vệ da trong mọi trường hợp.

Thông báo cho bệnh nhân về nguy cơ này và khuyến cáo bệnh nhân hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hay tia UV và thực hiện các biện pháp chống nắng đầy đủ.

Khuyến cáo bệnh nhân đang sử dụng thuốc chứa hydrochlorothiazid cần kiểm tra da và môi thường xuyên, báo cáo bất kỳ tổn thương da hay nốt ruồi thay đổi/mới xuất hiện.

Thảo luận kỹ những lợi ích và nguy cơ khi điều trị hydrochlorothiazid trên những bệnh nhân đã trải qua ung thư da không hắc tố, cân nhắc các lựa chọn điều trị khác.

 

Thông tin chi tiết

Các nhà nghiên cứu không tìm thấy mối liên quan tương tự giữa nguy cơ mắc ung thư da BCC, SCC và SCC ở môi với các thuốc điều trị tăng huyết áp khác như bendroflumethiazid, furosemid, các thuốc chẹn kênh calci, các thuốc ức chế men chuyển, các thuốc ức chế thụ thể.

Tỉ lệ mắc BCC và SCC ở New Zealand hiện chưa rõ. Các số liệu đã công bố cho thấy, ở một số nơi trên thế giới, nguy cơ mắc BCC trong suốt cuộc đời ước tính 30%. Ngoài ra, tại Úc, nơi có chung vĩ độ với New Zealand, tỷ lệ mắc SCC trên da hàng năm ở nam và nữ xấp xỉ 1035 và 472 trên 100.000 trường hợp.

 

 

Nguồn: https://www.medsafe.govt.nz/safety/Alerts/Hydrochlorothiazide.asp

Các tin liên quan