FDA chấp thuận các thay đổi trên nhãn đối với hydrochlorothiazide để mô tả nguy cơ ung thư da không tế bào hắc tố

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ - FDA đã chấp thuận các thay đổi đối với nhãn thuốc hydrochlorothiazide (HCTZ) để thông báo cho NVYT và bệnh nhân về nguy cơ ung thư da không tế bào hắc tố (ung thư da tế bào đáy hoặc ung thư da tế bào vảy) liên quan đến việc sử dụng HCTZ và khuyến khích bệnh nhân bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời.

 

Hydrochlorothiazide là thuốc lợi tiểu được sử dụng để điều trị huyết áp cao và các bệnh chứng khác. Nguy cơ ung thư da không tế bào hắc tố liên quan đến việc sử dụng hydrochlorothiazide đã được nhiều cơ quan quản lý dược phẩm trên thế giới cảnh báo từ năm 2018. Nay FDA đã đưa ra yêu cầu cập nhật nhãn thuốc để phản ánh nguy cơ này, cụ thể những thay đổi về nhãn bao gồm:

 

 

• Trong mục Phản ứng có hại, dữ liệu theo dõi sau khi lưu hành: Bổ sung thông tin về khả năng tăng nguy cơ ung thư da không tế bào hắc tố liên quan đến HCTZ.

• Trong tài liệu Thông tin Tư vấn cho Bệnh nhân: Bổ sung thông tin hướng dẫn bệnh nhân bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời và test sàng lọc ung thư da thường xuyên.

 

 

Nguy cơ tổng thể đối với ung thư da không tế bào hắc tố tăng lên khi bệnh nhân già đi và khi họ tiếp xúc nhiều hơn với ánh nắng mặt trời. Nguy cơ phát triển ung thư da không tế bào hắc tố tăng lên khi dùng HCTZ là nhỏ dù đây một loại thuốc liên quan đến nhạy cảm với ánh sáng (tăng nhạy cảm với ánh sáng mặt trời).

 

Một nghiên cứu của FDA (Sentinel Initiative) cho thấy nguy cơ gia tăng chủ yếu là đối với ung thư biểu mô tế bào vảy (SCC). Trong quần thể nghiên cứu, nguy cơ gia tăng SCC ở bệnh nhân điều trị HCTZ là khoảng 01 ca trên 16.000 bệnh nhân - năm.

 

Ngoài ra, điều trị ung thư da không tế bào hắc tố thường là điều trị tại chỗ và thường thành công với tỷ lệ tử vong rất thấp. Trong khi đó, nguy cơ huyết áp không được kiểm soát có thể nghiêm trọng và bao gồm các cơn đau tim hoặc đột quỵ đe dọa tính mạng. Với thông tin này, bệnh nhân nên tiếp tục sử dụng HCTZ và thực hiện các biện pháp chăm sóc, bảo vệ da để giảm nguy cơ ung thư da không tế bào hắc tố, trừ khi có chỉ định khác từ nhân viên y tế chăm sóc sức khỏe cho họ.

Các biện pháp hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời bao gồm sử dụng kem chống nắng phổ rộng có giá trị yếu tố bảo vệ chống nắng (SPF) ít nhất là 15, thoa lại kem chống nắng thường xuyên và hạn chế thời gian ở ngoài nắng. Quần áo bảo vệ, kính râm và mũ rộng vành là những cách khác để tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. 

 

Nguồn: https://www.fda.gov/drugs/drug-safety-and-availability/fda-approves-label-changes-hydrochlorothiazide-describe-small-risk-non-melanoma-skin-cancer