Health Canada: Cập nhật thêm thông tin an toàn mới về nguy cơ mắc ung thư da không tế bào hắc tố liên quan đến việc sử dụng Hydrochlorothiazide

Bộ Y tế Canada đã hoàn thành một cuộc điều tra tính an toàn của hydrochlorothiazide và phát hiện ra rằng việc sử dụng thuốc kéo dài có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư da không tế bào hắc tố. Hydrochlorothiazide là một loại thuốc kê đơn dùng để điều trị huyết áp cao và sưng phù. Thuốc làm cho da nhạy cảm hơn với bức xạ cực tím và ánh sáng mặt trời, nghĩa là bệnh nhân có thể bị cháy nắng dễ dàng hơn.

 

 

 

Bộ Y tế Canada đã hoàn thành một cuộc điều tra tính an toàn của hydrochlorothiazide và phát hiện ra rằng việc sử dụng thuốc kéo dài có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư da không tế bào hắc tố.

Hydrochlorothiazide là một loại thuốc kê đơn dùng để điều trị huyết áp cao và sưng phù.Thuốclàm cho da nhạy cảm hơn với bức xạ cực tím và ánh sáng mặt trời, nghĩa là bệnh nhân có thể bị cháy nắng dễ dàng hơn.

Bộ Y tế Canada đã xem xét các bằng chứng thuyết phục nhất về vấn đề này.  Các phát hiện cho thấy nguy cơ ung thư da không tế bào hắc tố tăng lên ở những bệnh nhân đã sử dụng hydrochlorothiazide trên ba năm.  Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là các nghiên cứu được xem xét có những hạn chế nhất định.  Ví dụ, thiếu dữ liệu bệnh nhân về việc phơi nắng và mức độ nghiêm trọng, và thời gian mắc bệnh tăng huyết áp.  Dữ liệu này có thể giúp làm rõ nguyên nhân của nguy cơ gia tăng ung thư da do thuốc.

Trước những phát hiện này, Bộ Y tế Canada đã kết luận rằng việc sử dụng hydrochlorothiazide kéo dài có thể làm tăng nguy cơ ung thư da không tế bào hắc tố, ít nhất gấp bốn lần so với những người không sử dụng thuốc này.

Do mức độ nghiêm trọng của rủi ro và việc sử dụng rộng rãi loại thuốc này, Bộ Y tế Canada đang áp dụng biện pháp phòng ngừa và đang hợp tác với các nhà sản xuất để cập nhật thông tin an toàn mới cho loại thuốc này.

Bộ Y tế Canada sẽ tiếp tục theo dõi mức độ an toàn của hydrochlorothiazide để xác định và đánh giá rủi ro, giống như đối với tất cả các sản phẩm thuốc trên thị trường Canada.  Bộ Y tế Canada sẽ có động thái phù hợp và kịp thời nếu phát hiện thêm tác hại của thuốc với sức khỏe.

 

Thông tin an toàn quan trọng cho bệnh nhân

Tham khảo ý kiến báo sĩ hoặc dược sĩ nếu đang sử dụng hydrochlorothiazide và có bất kỳ mối lo ngại nào về nguy cơ ung thư da không tế bảo hắc tố.

Báo cho bác sĩ nếu thấy có thêm tổn thương da mới, chẳng hạn như nốt ruồi hoặc thay đổi ở các tổn thương da hiện có.

Hạn chế tiếp xúc với ánh sáng mặt trời và tránh sử dụng thiết bị chiếu UV vì nó có thể làm tăng nguy cơ ung thư da không tế bảo hắc tố.  Bảo vệ da khi phải tiếp xúc với ánh sáng mặt trời (ví dụ: sử dụng kem chống nắng có SPF 30 trở lên, quần áo và mũ).

Tham khảo ý kiến báo sĩ nếu thấy có nguy cơ cao mắc ung thư da không tế bảo hắc tố (ví dụ: làn da sáng màu, tiền sử cá nhân hoặc gia đình bị ung thư da, hoặc đang sử dụng thuốc ức chế miễn dịch.).

 

Thông tin quan trọng cho cán bộ y tế:

Kết quả nghiên cứu cho thấy sử dụng hydrochlorothiazide kéo dài làm tăng nguy cơ mắc ung thư da không tế bào hắc tố. Tuy nhiên, do còn nhiều hạn chế trong việc nghiên cứu, phát hiện này chưa thực sự chắc chắn do thiếu bằng chứng.

Bệnh nhân dùng hydrochlorothiazide nên được thông báo về nguy cơ ung thư da không tế bào hắc tố. Họ nên được khuyên nên thường xuyên kiểm tra da để kịp thời phát hiện tổn thương mới hoặc thay đổi các tổn thương da hiện có và báo cáo với cho cán bộ y tế biết.

Bệnh nhân dùng hydrochlorothiazide được khuyến cáo nên hạn chế tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, tránh sử dụng thiết bị chiếu tia UV và bảo vệ da (ví dụ: sử dụng kem chống nắng có SPF 30 trở lên, quần áo và mũ) khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời để giảm thiểu nguy cơ ung thư da không tế bào hắc tố.

Các lựa chọn thay thế cho hydrochlorothiazide có thể được xem xét cho những bệnh nhân có nguy cơ cao mắc ung thư da không tế bào hắc tố (ví dụ: làn da sáng màu, có tiền sử cá nhân hoặc gia đình bị ung thư da hoặc đang điều trị bằng thuốc ức chế miễn dịch).

 

Nguồn: https://healthycanadians.gc.ca/recall-alert-rappel-avis/hc-sc/2019/68976a-eng.php

 

Người tổng hợp: Đỗ Thu Thanh

Các tin liên quan