Bản tin Medicines Safety Update số 2 tháng 4-5/2017: TGA cảnh báo nguy cơ huyết khối động mạch/huyết khối tĩnh mạch khi sử dụng testosteron

Các cán bộ y tế được cảnh báo lại về liệu pháp điều trị thay thế bằng testosteron nên được kê đơn phù hợp với các chỉ định đã đăng ký và các giới hạn của chương trình Pharmaceutical Benefits Scheme. Các khuyến cáo này dựa trên tổng quan của Cơ quan Quản lý Dược phẩm Úc (TGA) liên quan đến nguy cơ huyết khối động mạch/huyết khối tĩnh mạch khi sử dụng các chế phẩm chứa testosteron.

 

Thông tin cho cán bộ y tế

 

Vấn đề an toàn liên quan tới nguy cơ huyết khối động mạch và huyết khối tĩnh mạch nghiêm trọng trên bệnh nhân sử dụng chế phẩm chứa testosteron có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, song đặc biệt ở hai nhóm bệnh nhân sau:

-      Nam giới không thiểu năng tuyến sinh dục sử dụng testosteron để điều trị giảm nồng độ testosteron trong máu liên quan đến độ tuổi có thể gây nguy cơ cao về các biến cố bất lợi trên tim mạch do tăng độ tuổi và bệnh tật

-      Nam giới sử dụng testosteron để tăng nồng độ testosterone nhằm tăng khối lượng cơ

 

 

(Ảnh: nguồn: Internet)

 

Đã có các báo cáo hậu mãi về huyết khối tĩnh mạch, gồm huyết khối tĩnh mạch sâu và tắc mạch phổi, và huyết khối động mạch, gồm nhồi máu cơ tim và đột quỵ ở những bệnh nhân dùng chế phẩm chứa testosteron.  Tuy nhiên, nguyên nhân của các biến cố trong các báo cáo này thường khó xác định.

 

TGA cũng nhận được các báo cáo biến cố bất lợi liên quan đến việc kê đơn không theo hướng dẫn trên nhãn (kê đơn "off-label") các chế phẩm chứa testosteron. Kê đơn "off-label" các thuốc này cho bệnh nhân không đáp ứng đủ tiêu chuẩn điều trị và lâm sàng với tình trạng thiếu hụt testosteron có thể tăng nguy cơ các biến cố bất lợi nghiêm trọng, gồm huyết khối động mạch và huyết khối tĩnh mạch.

 

TGA khuyến cáo cán bộ y tế xem xét nguy cơ huyết khối động mạch/huyết khối tĩnh mạch trước khi kê đơn testosteron cho bệnh nhân. Các bệnh nhân nên được thông tin về nguy cơ này khi quyết định sử dụng hoặc tiếp tục sử dụng testosteron hay không.

 

 

Nguồn: https://www.tga.gov.au/publication-issue/medicines-safety-update-volume-8-number-2-april-may-2017#a3

Điểm tin: DS. Nguyễn Thị Tuyến, DS. Nguyễn Mai Hoa

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Các tin liên quan