TGA: Cảnh báo các loại thuốc không kê đơn có chứa các thành phần thảo dược từ loài Artemisia có thể gây rủi ro cho phụ nữ mang thai.

Artemisinin là một hóa chất được tìm thấy ở nhiều loài Artemisia và có ở mức độ tương đối cao trong Artemisia annua, một loài hiện được phép sử dụng trong các loại thuốc không kê đơn. Các hợp chất liên quan đến artemisinin cũng được sử dụng trong một số loại thuốc phải kê đơn. Những loại thuốc kê đơn này không được khuyến cáo sử dụng cho phụ nữ mang thai, đặc biệt là trong ba tháng đầu của thai kỳ.

 

 

Một số loài Artemisia được phép sử dụng trong các chế phẩm không kê đơn ở Úc. Những loại thuốc này có sẵn từ nhiều nhà cung cấp, bao gồm thông qua các cửa hàng thực phẩm chăm sóc sức khỏe và các lương y cổ truyền Trung Quốc. Các loài Artemisia theo truyền thống đã được sử dụng cho nhiều bệnh lý, nhiều trong số đó liên quan đến hệ tiêu hóa và một số bệnh nhiễm trùng.

 

Ảnh minh họa: Internet.

 

TGA ghi nhận bằng chứng cho thấy việc sử dụng các loài Artemisia trong các loại thuốc không kê đơn có thể không an toàn trong thời kỳ mang thai. Chất chiết xuất từ ​​Artemisia annua đã được chứng minh là gây hại cho phôi thai đang phát triển ở động vật. Những loại thiết kế nghiên cứu này được sử dụng để xác định rủi ro đối với các loại thuốc được sử dụng trong thai kỳ ở người. Các nghiên cứu về artemisinin và các hợp chất liên quan cũng cho thấy khả năng gây sẩy thai và các bất thường về phát triển ở động vật. Vì vậy, TGA khuyến cáo rằng phụ nữ đang mang thai, có khả năng mang thai hoặc có ý định mang thai không nên dùng các loại thuốc có chứa thành phần Artemisia.

 

TGA hiện đang tiếp tục điều tra vấn đề này. Cuộc điều tra này sẽ xem xét mức độ rủi ro liên quan đến các loài Artemisia khác nhau. TGA sẽ đưa ra các biện pháp can thiệp mới (nếu cần thiết) để cảnh báo người sử dụng trước nguy cơ tiềm ẩn khi mang thai.

 

Nguồn: https://www.tga.gov.au/alert/listed-medicines-containing-artemisia-species

 

 

Người tổng hợp: ThS. Nguyễn Phương Thúy

Các tin liên quan