TGA: Thu hồi nhiều thuốc chứa Artemisia annua và Artemisia absinthium vì nguy cơ không thể chấp nhận được trên phụ nữ mang thai

Cán bộ y tế và người bệnh được khuyến cáo về một loạt thuốc đang bị thu hồi do có chứa Artemisia annua và Artemisia absinthium hàm lượng cao. Các thuốc này tiềm ấn nguy cơ gây hại cho phụ nữ mang thai.

 

Tháng 10/2020, TGA đã đưa ra khuyến cáo an toàn thuốc với một loạt chế phẩm chứa Artemisia. Khuyến cáo này cảnh báo người sử dụng về nguy cơ tiềm ẩn khi sử dụng các chế phẩm đó trong thời kỳ mang thai.

Danh sách thuốc bị thu hồi được TGA cập nhật gồm: Hilde Hemmes' Herbals Wormwood Herb (AUST L 62256); Paracea Forte Tablets (60) (AUST L 290659); MediHerb Stealth Complex (AUST L 286616); Gloria Herbs - Liver Detox (AUST L 252038); IMMUNE RX (AUST L 328695); Metagenics Parex and COSTAT (AUST L 298288 and 119573).

Artemisinin là một hoạt chất được tìm thấy ở nhiều loài Artemisia. Theo điều tra của TGA, Artemisia annuaArtemisia absinthium chứa nồng độ artemisinin cao hơn bình thường. Do đó, các nhà cung cấp thuốc có chứa Artemisia annuaArtemisia absinthium phải báo cáo thông tin cho TGA để có thể đánh giá mức độ nguy cơ của sản phẩm. TGA cũng đang trong quá trình áp đặt những điều kiện với tất cả các loại thuốc được liệt kê có chứa Artemisia annuaArtemisia absinthium được yêu cầu cảnh báo không sử dụng trong thời kỳ mang thai.

Khuyến cáo trước đây của TGA chỉ ra rằng các nguy cơ có thể cao hơn ở thời gian đầu thai kỳ, bao gồm thời gian trước khi xác định có thai. Tuy nhiên, khi tiếp tục điều tra, TGA đã xác định thông tin cho thấy việc sử dụng các loại thuốc này có thể không an toàn ở tất cả các giai đoạn của thai kỳ.

 

Thông tin cho người sử dụng thuốc

- Chú ý: Tất cả các thuốc được liệt kê ở trên đều gây ra nguy cơ không thể chấp nhận được nếu sử dụng trong thời kỳ có thai.

- Ngừng sử dụng các sản phẩm từ bất kỳ loài Artemisia nào nếu đang mang thai hoặc dự định có thai. Nếu có bất kỳ lô thuốc nào được nêu ở bảng trên, số sản phẩm còn lại có thể được trả lại và hoàn tiền.

- Trao đổi với nhân viên y tế nếu có bất kỳ thắc mắc hoặc câu hỏi nào về vấn đề này.

 

Thông tin cho cán bộ y tế:

- Phải chú ý đến những vấn đề nêu trên và tư vấn cho bệnh nhân phù hợp nếu họ có nhu cầu.

- Nếu có bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc về vấn đề này, hãy liên hệ với các nhà cung cấp liên quan.

 

Nguồn: https://www.tga.gov.au/alert/various-medicines-containing-artemisia-annua-and-artemisia-absinthium

Điểm tin: CTV. Lê Thị Nguyệt Minh; CTV. Đinh Thị Thủy, ThS. DS. Nguyễn Thị Tuyến