FDA Hoa Kỳ: Nguy cơ viêm phổi hiếm gặp khi sử dụng thuốc ức chế kinase 4/6 (CDK 4/6) phụ thuộc cyclin trong điều trị ung thư vú

FDA cảnh báo rằng Ibrance (palbociclib), Kisqali (ribociclib) và Verzenio (abemaciclib) được sử dụng để điều trị một số bệnh nhân ung thư vú tiến triển có thể gây viêm phổi hiếm gặp nghiêm trọng. FDA đã phê duyệt những cảnh báo mới về nguy cơ này đối với trong tờ hướng dẫn kê đơn và tờ thông tin cho bệnh nhân cho toàn bộ nhóm thuốc ức chế kinase 4/6 (CDK 4/6) phụ thuộc cyclin này. Lợi ích chung của thuốc ức chế CDK 4/6 vẫn lớn hơn rủi ro khi sử dụng đúng theo hướng dẫn hiện hành

 

 

Thuốc ức chế CDK 4/6 là nhóm thuốc kê đơn được sử dụng kết hợp với liệu pháp hormon để điều trị cho người trưởng thành có yếu tố tăng trưởng thụ thể (HR), yếu tố tăng trưởng biểu bì ở người 2 (HER2) đã lan rộng sang ung thư vú di căn các bộ phận khác của cơ thể. Các chất ức chế CDK 4/6 ngăn chặn một số phân tử liên quan đến việc thúc đẩy sự phát triển của các tế bào ung thư. FDA đã phê duyệt Ibrance vào năm 2015 và cả Kisqali và Verzenio vào năm 2017. Các chất ức chế CDK 4/6 đã được chứng minh là cải thiện thời gian bệnh phát triển không đáng kể sau khi bắt đầu điều trị ung thư, được gọi là sống sót không tiến triển (Xem Danh sách các chất ức chế CDK 4/6 được FDA phê chuẩn dưới đây).
 
Bệnh nhân nên thông báo ngay lập tức cho bác sỹ nếu bạn có bất kỳ triệu chứng mới hoặc xấu đi liên quan đến phổi của mình, vì phản ứng này tuy hiếm gặp nhưng đe dọa đến tính mạng và có thể dẫn đến tử vong. Các triệu chứng cần theo dõi bao gồm:

Khó thở hoặc cảm thấy không thoải mái khi hít thở
Khó thở khi nghỉ ngơi hoặc khi ít vận động
 
Ảnh: Các thuốc ức chế CDK 4/6 được FDA phê duyệt (Nguồn: FDA).
 

Bệnh nhân không nên ngừng dùng thuốc mà không trao đổi trước với bác sỹ của mình. Tất cả các loại thuốc đều có tác dụng phụ ngay cả khi được sử dụng đúng theo hướng dẫn hiện hành. Nhìn chung, lợi ích của việc dùng các loại thuốc này vẫn lớn hơn những rủi ro mà thuốc mang lại. Điều quan trọng cần biết là mỗi người bệnh sẽ có những phản ứng khác nhau với tất cả các loại thuốc tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe, các bệnh lý mắc kèm, yếu tố di truyền và các loại thuốc khác mà họ đang dùng đồng thời. Các yếu tố nguy cơ cụ thể để xác định khả năng một người bệnh cụ thể sẽ gặp phải phản ứng viêm phổi nghiêm trọng như thế nào khi dùng Ibrance, Kisqali hoặc Verzenio chưa được xác định.

FDA khuyến cáo CBYT nên theo dõi bệnh nhân thường xuyên để kịp thời phát hiện các triệu chứng liên quan đến bệnh lý phổi trên bệnh nhân như bệnh phổi kẽ (ILD) và / hoặc viêm phổi. Các dấu hiệu và triệu chứng có thể bao gồm:

- Ho

- Khó thở

- Thiếu oxy

- Viêm phổi kẽ phát hiện từ các xét nghiệm chiếu chụp X quang ở những bệnh nhân bị nhiễm trùng, tân sinh khi các nguyên nhân khác đã được loại trừ.

FDA khuyến cáo nên ngừng sử dụng các chất ức chế CDK 4/6 ở những bệnh nhân xuất hiện triệu chứng của bệnh lý hô hấp mới hoặc triệu chứng tiến triển xấu đi, và ngừng điều trị vĩnh viễn ở những bệnh nhân mắc ILD nặng và / hoặc viêm phổi.

 

Nguồn:
 

 
 
Người tổng hợp: DS. Nguyễn Phương Thúy