EMA: Khuyến cáo các biện pháp giảm thiểu nguy cơ xuất hiện phản ứng có hại nghiêm trọng khi dùng các thuốc ức chế Janus kinase trong bệnh viêm mạn tính

Uỷ ban Đánh giá nguy cơ cảnh giác dược (PRAC) đã khuyến cáo các biện pháp giảm thiểu nguy cơ xuất hiện phản ứng có hại nghiêm trọng khi sử dụng thuốc ức chế Janus kinase (JAK) để điều trị các bệnh viêm mạn tính. Những phản ứng có hại này bao gồm: các vấn đề về tim mạch, huyết khối, ung thư và các nhiễm trùng nghiêm trọng. 


Uỷ ban khuyến cáo các thuốc ức chế Janus kinase chỉ nên được sử dụng khi không có liệu pháp điều trị thay thế thích hợp ở những bệnh nhân sau: những người từ 65 tuổi trở lên, người có nguy cơ cao gặp các vấn đề về tim mạch nghiêm trọng (đau tim, đột quỵ), người hút thuốc lá hoặc từng hút thuốc lá trong một thời gian dài và người có nguy cơ cao mắc ung thư. 


Uỷ ban cũng đưa ra khuyến cáo nên thận trọng khi sử dụng các thuốc ức chế JAK trên những bệnh nhân có nguy cơ hình thành thuyên tắc phổi và huyết khối tĩnh mạch sâu (huyết khối tĩnh mạch, VTE). Nên giảm liều trên bệnh nhân có nguy cơ cao mắc VTE, ung thư hoặc gặp các vấn đề về tim mạch nghiêm trọng. 


Các khuyến cáo đưa ra dựa trên rà soát và tổng hợp các dữ liệu hiện có từ y văn, bao gồm: kết quả cuối cùng từ một thử nghiệm lâm sàng của thuốc ức chế JAK Xeljanz (tofacitinib) và những phát hiện sơ bộ ban đầu từ một nghiên cứu quan sát liên quan đến Olumiant (baricitinib). Trong quá trình xem xét và đưa ra quyết định khuyến cáo, PRAC đã dựa trên ý kiến tham khảo từ một nhóm chuyên gia gồm các bác sĩ thấp khớp, bác sĩ da liễu, bác sĩ tiêu hóa và bệnh nhân. 


Đánh giá của PRAC khẳng định: Xeljanz làm gia tăng nguy cơ gặp các vấn đề về tim mạch nghiêm trọng, ung thư, VTE, nhiễm trùng nặng và tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào khi so sánh với các thuốc ức chế TNF-alpha. PRAC đã đưa kết luận rằng những phát hiện về an toàn thuốc này áp dụng cho tất cả các chỉ định đã được phê duyệt của thuốc ức chế JAK trong các bệnh viêm mạn tính (viêm khớp dạng thấp, viêm khớp vảy nến, viêm khớp tự phát vô căn ở thanh thiếu niên, viêm cột sống thể trục, viêm loét đại tràng, viêm da dị ứng và rụng tóc từng mảng). 


Tờ thông tin sản phẩm của các thuốc ức chế JAK được sử dụng để điều trị các bệnh viêm mạn tính sẽ được cập nhật với các khuyến cáo và cảnh báo mới. Ngoài ra, tờ hướng dẫn sử dụng cho bệnh nhân và tờ thông tin cho cán bộ y tế cũng sẽ được sửa đổi phù hợp. Nếu có thắc mắc về phương pháp điều trị hoặc nguy cơ mắc các phản ứng có hại nghiêm trọng, bệnh nhân có thể liên hệ với bác sĩ. 



Thông tin thêm về thuốc


Các thuốc ức chế Janus kinase được cân nhắc là Cibinqo (abrocitinib), Jyseleca (filgotinib), Olumiant (baricitinib), Rinvoq (upadacitinib) và Xeljanz (tofacitinib). Những thuốc này được sử dụng để điều trị bệnh viêm mạn tính (viêm khớp dạng thấp, viêm khớp vảy nến, viêm khớp tự phát vô căn ở thanh thiếu niên, viêm cột sống thể trục, viêm loét đại tràng, viêm da dị ứng và rụng tóc từng mảng). Các hoạtchất trong những loại thuốc này ức chế hoạt động của các enzym Janus kinase- enzymđóng vai trò quan trọng trong quá trình viêm của các bệnh trên và thông qua đó giúp giảm viêm và các triệu chứng khác ở những bệnh này. 


Khuyến cáo không bao gồm một số loại thuốc ức chế JAK (Jakavi và Inrebic) được sử dụng để điều trị rối loạn tăng sinh tủy. Việc sử dụng Olumianttrong điều trị ngắn hạn COVID-19 cũng không được đề cập và đang được EMA thẩm định. 


Nguồn: https://www.ema.europa.eu/en/news/ema-recommends-measures-minimise-risk-serious-side-effects-janus-kinase-inhibitors-chronic

Điểm tin: CTV. Nguyễn Phương Thảo, CTV. Đặng Thùy Tiên

Phụ trách: DS. Nguyễn Thị Cúc