Health Canada: Cảnh báo về sản phẩm phân phối bởi công ty A1 Herbal Ayurvedic Clinic có thể gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe người sử dụng

Thanh tra Bộ Y tế Canada đã tịch thu các sản phẩm, nguyên liệu sản xuất và thiết bị từ A1 Herbal Ayurvedic Clinic Ltd. ở Surrey, British Columbia (31-8430, 128 Street) và từ một phòng khám trực thuộc ở Brampton, Ontario (11-351 Parkhurst Square). Việc tịch thu được tiến hành sau khi Trung tâm kiểm soát dịch bệnh British Columbia thông báo cho Bộ Y tế Canada về một trường hợp ngộ độc kim loại nặng của một bệnh nhân đang sử dụng sản phẩm từ phòng khám Surrey.

 

 

Thanh tra Bộ Y tế Canada đã tịch thu các sản phẩm, nguyên liệu sản xuất và thiết bị từ A1 Herbal Ayurvedic Clinic Ltd. ở Surrey, British Columbia (31-8430, 128 Street) và từ một phòng khám trực thuộc ở Brampton, Ontario (11-351 Parkhurst Square). Việc tịch thu được tiến hành sau khi Trung tâm kiểm soát dịch bệnh British Columbia thông báo cho Bộ Y tế Canada về một trường hợp ngộ độc kim loại nặng của một bệnh nhân đang sử dụng sản phẩm từ phòng khám Surrey. Thử nghiệm trong phòng thí nghiệm phát hiện có chì và thủy ngân trong các sản phẩm. Chì và thủy ngân là những kim loại nặng có thể gây rủi ro nghiêm trọng cho sức khỏe khi sử dụng quá liều. Trẻ em, phụ nữ mang thai và cho con bú là các đối tượng nhạy cảm nhất với độc tính của kim loại nặng.

 

Ở Canada, việc lưu hành các sản phẩm thuốc không được cấp phép là vi phạm pháp luật. Bộ Y tế Canada trước đây đã hủy tất cả giấy phép lưu hành các sản phẩm thuốc của A1 Herbal.Bộ Y tế Canada không cho phép lưu hành bất kỳ sản phẩm nào đã bị tịch thu. Các thuốc chưa được phê duyệt là các thuốc chưa được Bộ Y tế Canada kiểm nghiệm về độ an toàn, hiệu quả và chất lượng.

 

A1 Herbal cũng bị phát hiện hoạt động mà không có giấy phép cần thiết của Bộ Y tế Canada. Hoạt động mà không có giấy phép cần thiết vi phạm nghiêm trọng pháp luật nhà nước. Giấy phép hoạt động trên trang web chỉ ra rằng một công ty có các hoạt động và quy trình sản xuất đáp ứng các yêu cầu của Health Canada, để theo dõi và thu hồi các sản phẩm thuốc. Giấy phép cũng chỉ ra rằng công ty đang sản xuất, đóng gói và dán nhãn sản phẩm theo tiêu chuẩn Thực hành sản xuất tốt (một tiêu chuẩn giúp đảm bảo chất lượng sản phẩm thuốc được lưu hành ở Canada).

 

Bộ Y tế Canada đang xem xét các động thái tiếp theo và sẽ thông báo cho người dân khi cần nếu có phát hiện thêm  tác hại của thuốc với sức khỏe.

Các sản phẩm thuốc Ayurvedic được sử dụng trong các hoạt động khám chữa bệnh theo truyền thống Ấn Độ và thường được nhập khẩu từ Ấn Độ. Các quy trình sản xuất không đúng quy cách có thể dẫn đến hàm lượng kim loại nặng cao gây nguy hiểm trong sản phẩm.

 

Bộ Y tế Canada nhắc nhở người tiêu dùng chọn sử dụng các sản phẩm thuốc Ayurveda rằng một số sản phẩm này có thể chứa hàm lượng kim loại nặng cao. Tiêu thụ quá nhiều kim loại nặng có thể gây ra rủi ro nghiêm trọng cho sức khỏe vì chúng có thể tích lũy trong các cơ quan quan trọng.

 

Thông tin cho người tiêu dùng

Ngưng sử dụng sản phầm này. Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu bạn đã từng sử dụng sản phẩm này và có lo ngại tới sức khỏe.

Đọc kỹ nhãn mác sản phẩm để xác nhận xem thuốc có được cấp phép lưu hành ở Canada hay không.

Liên hệ với công ty sản xuất và phân phối để biết thêm thông tin về việc thu hồi

Thông báo với Bộ Y tế khi phát hiện thấy phản ứng bất lợi hoặc bệnh gây ra do thuốc

 

Thông tin chung

Chì là một kim loại nặng gây hại nghiêm trọng  với sức khỏe. Nuốt phải quá nhiều chì có thể dẫn đến sự tích tụ kim loại trong các cơ quan quan trọng của cơ thể. Trẻ em, phụ nữ mang thai và cho con bú là các đối tượng nhạy cảm nhất với độc tính của kim loại nặng. Tác dụng độc hại của chì bao gồm đau bụng, thiếu máu, thay đổi huyết áp, loạn sản như sảy thai, yếu cơ, mất khả năng tập trung, giảm cân, mất ngủ, chóng mặt và tổn thương thận và não.

 

Thủy ngân là một kim loại nặng gây hại nghiêm trọng với sức khỏe.  Nuốt phải quá nhiều thủy ngân có thể dẫn đến sự tích tụ kim loại trong các cơ quan quan trọng của cơ thể. Trẻ em, phụ nữ mang thai và cho con bú là các đối tượng nhạy cảm nhất với độc tính của kim loại nặng. Tác động độc hại của thủy ngân bao gồm khó chịu, run rẩy, mất trí nhớ, mất ngủ, mất khả năng tập trung và tổn thương thận và não.

 

Bộ Y tế Canada đã thu giữ tất cả các sản phẩm, nguyên liệu sản xuất và thiết bị từ các phòng khám Surrey và Brampton và đang thử nghiệm sản phẩm. Bộ đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan y tế địa phương để chia sẻ thông tin và phối hợp nỗ lực kiểm tra các phòng khám và thử nghiệm sản phẩm. Cụ thể tại Brampton, the Region of Peel - Public Health tiếp tục điều tra các phòng khám và sẽ có báo cáo nếu phát hiện thêm bất kỳ mối nguy cơ an toàn nào khác. Bộ Y tế Canada đã làm việc với các đối tác quản lý liên bang, bao gồm Cơ quan Dịch vụ Biên giới Canada, để giúp ngăn chặn việc nhập khẩu các sản phẩm này. Nếu phát hiện thêm nguy cơ an toàn khác, Bộ Y tế Canada sẽ có động thái thích hợp và thông báo cho người dân khi cần thiết.

 

 

Nguồn: http://www.healthycanadians.gc.ca/recall-alert-rappel-avis/hc-sc/2019/68940a-eng.php

 

 

Người tổng hợp: Đỗ Thu Thanh

Các tin liên quan