Health Canada: Cảnh báo về sản phẩm không được cấp phép Panasilver có thể gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe người sử dụng

Cơ quan Quản lý Y tế Canada cảnh báo người dân về sản phẩm không được cấp phép Panasilver được phân phối bởi công ty Activation Products Canada Inc. ở Cobourg, Ontario có thể gây hại nghiệm trọng cho sức khỏe người sử dụng.

 

 

 

Cơ quan Quản lý Y tế Canada cảnh báo người dân về sản phẩm không được cấp phép Panasilver được phân phối bởi công ty Activation Products Canada Inc. tại Cobourg, Ontario có thể gây hại nghiệm trọng cho sức khỏe người sử dụng.

 

Panasilver có chức bạc keo (colloidal siler). Việc sử dụng các sản phẩm có chứa bạc keo có thể dẫn đến tình trạng tích tụ bạc trong cơ thể, gây ra bệnh nhiễm độc muối bạc toàn thân. Nhiễm độc muối bạc toàn thân có thể dẫn đến biến đổi màu da,mắt, móng tay sang màu xám vĩnh viễn. Nguy cơ này đặc biệt cao ở đối tượng trẻ em và phụ nữ mang thai. Bạc keo (colloidal silver) có thể đi qua nhau thai và có thể gây nhiều tác động xấu đến thai nhi. Mặc dù thuốc này được chỉ định với liều thấp ở trẻ em, nhưng trẻ em lại dễ bị tác động bới các nguy cơ có hại hơn người lớn.

 

Ảnh: Health Canada

 

 

Panasilver được chứa nhãn mang hướng dẫn “ sử dụng hàng ngày để hỗ trợ hệ miễn dịch” ở ngưới lớn và trẻ em. Sản phẩm này được bày bán trên Internet và ở các cửa hàng bán lẻ. Theo yêu cầu của Cơ quan Quản lý Y tế Canada,  công ty Activation Products Canada Inc. phải dừng vệc lưu hành và tiến hành thu hồi sản phấm này.

 

Ngoài việc phân phối các sản phẩm không được cấp phép lưu hành, Activation Products Canada Inc. cũng bị phát hiện là đang hoạt động mà không có tên trên trang web quản lý của Cơ quan Quản lý Y tế Canada, cũng như không có giấy phép thành lập, mặc dù đã thông báo với Health Canada rằng trước đó họ đã dừng mọi hoạt động kinh doanh. Đây được coi là một hoạt động bất hợp pháp nghiệm trọng do giấy phép thành lập là một trong những cơ sở căn bản đảm bảo hoạt động của các công ty đáp ứng được yêu cầu của Cơ quản Quản lý trong việc theo dõi và thu hồi các sản phẩm. Giấp phép cũng đảm bảo việc sản xuất, đóng gói, dán nhãn sản phẩm được các công ty thực hiện đáp ứng các yêu cầu về thực hành tốt sản xuất thuốc (một tiêu chuẩn giúp bảo đảm chất lượng các sản phẩm thuốc lưu hành ở Canada).

 

Các thanh tra Health Canada đã tiến hành thu giữa các thiết bị và sản phẩm của công ty này. Đồng thời Health Canada đang xem xét các phương án hành động tiếp theo để giải quyết vấn đề này và sẽ thông báo tới người dân ngay khi có phát hiện thêm mối nguy hại mới.

 

Thông tin cho người tiêu dùng

Ngưng sử dụng sản phầm này. Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu bạn đã từng sử dụng sản phẩm này và có lo ngại tới sức khỏe.

Đọc kỹ nhãn mác sản phẩm để xác nhận xem thuốc có được cấp phép lưu hành ở Canada hay không.

Liên hệ với công ty sản xuất và phân phối để biết thêm thông tin về việc thu hồi

Thông báo với Bộ Y tế khi phát hiện thấy phản ứng bất lợi hoặc bệnh gây ra do thuốc

 

Nguồn: https://healthycanadians.gc.ca/recall-alert-rappel-avis/hc-sc/2019/68928a-eng.php

 

Người tổng hợp: Thanh Thùy