TGA: Valerian (Valeriana officinalis) và nguy cơ tổn thương gan tiềm tàng

Người tiêu dùng và các cán bộ y tế được thông báo rằng CQQL Sản phẩm Trị liệu (TGA) Australia đang điều tra tính an toàn của Valerian (Valeriana officinalis) sau khi TGA ghi nhận một số báo cáo về tổn thương gan liên quan đến các chế phẩm chứa loại thảo dược này.

 

 

Tại Australia, Valeriana officinalis là một loại dược thảo có lịch sử truyền thống lâu đời được sử dụng cho các tình trạng như căng thẳng, run rẩy và đau đầu. Các ứng dụng hiện nay bao gồm cải thiện giấc ngủ và giảm chứng mất ngủ, giảm lo lắng nhẹ và các tình trạng khác như các triệu chứng mãn kinh.

 

 

Valeriana officinalis được phép sử dụng trong các loại thực phẩm hỗ trợ sức khỏe ở Úc mà không có giới hạn về liều lượng, nồng độ hoặc loại chế phẩm. Do đó, các sản phẩm có chứa Valeriana officinalis luôn sẵn có cho người tiêu dùng và có thể mua mà không cần sự tư vấn hoặc giám sát của chuyên gia y tế. Hiện chưa cần có cảnh báo nào trên nhãn của những chế phẩm có chứa thành phần này.

 

 

Kể từ năm 1983, TGA đã nhận được 15 báo cáo về tổn thương gan ở người tiêu dùng dùng các sản phẩm có chứa Valeriana officinalis. Trong đó có mười trường hợp mà các thành phần khác có trong chế phẩm được coi là nguyên nhân gây ra tổn thương gan. Tuy nhiên, trong ba trường hợp, Valeriana officinalis là thành phần duy nhất, và trong hai trường hợp còn lại, các thành phần khác được coi là không có khả năng gây tổn thương gan. Hầu hết các trường hợp tổn thương gan được cải thiện sau khi ngừng sử dụng Valeriana officinalis. Tuy nhiên, ba trường hợp có dấu hiệu tổn thương gan nặng và hai trường hợp phải nhập viện.

 

 

Cũng có những trường hợp được báo cáo trong các tài liệu cho thấy Valeriana officinalis có thể gây tổn thương gan, cũng như một số trường hợp được báo cáo cho các cơ quan quản lý ở các quốc gia khác. Dựa trên các bằng chứng cho đến nay, tổn thương gan liên quan đến Valeriana officinalis là rất hiếm gặp. Tuy nhiên, từ những báo cáo này, TGA đã bắt đầu một cuộc điều tra tính an toàn của các chế phẩm có chứa Valeriana officinalis, bao gồm các sản phẩm đã được báo cáo về các tác dụng phụ có thể chứa các thành phần khác. Cuộc điều tra này đang diễn ra và bất kỳ hành động pháp lý nào phát sinh từ cuộc điều tra sẽ được công bố khi có kết luận cuối cùng. Các biện pháp quản lý có thể bao gồm các yêu cầu bổ sung cảnh báo trên nhãn sản phẩm yêu cầu thay đổi đối với thành phần được phép sử dụng trong các loại thực phẩm hỗ trợ sức khỏe.

 

Nguồn: https://www.tga.gov.au/alert/valerian-valeriana-officinalis

 

Người tổng hợp: ThS. Nguyễn Thị Tuyến – Nguyễn Phương Thúy