Thông tin về các chuỗi báo cáo ADR nghiêm trọng năm 2015

Trung tâm Quốc gia về Thông tin thuốc và Theo dõi phản ứng có hại của thuốc (Trung tâm DI & ADR Quốc gia) đã nhận được nhiều báo cáo xảy ra theo chuỗi. Thông tin về các chuỗi báo cáo như sau:

 

Cập nhật ngày 15/12/2015

 

STT

Tên thuốc

Nhà sản xuất

Số lô

Số báo cáo trong chuỗi

Biểu hiện

1

Biocetum (ceftazidim)

Pharmaceutical Works Polpharma S.A.

50108-15W

 

2

Khó thở, hoa mắt, mạch nhan, , 1 trường hợp có buồn nôn, nôn

 

Cập nhật ngày 29/7/2015

 

STT

Tên thuốc

Nhà sản xuất

Số lô

Số báo cáo trong chuỗi

Biểu hiện

1

Omnipaque (iohexol)

GE Healthcare Ireland

12624749

04

Lạnh run, mạch nhanh, khó thở, phổi ran ẩm, SpO2 giảm

2

Doneson (propofol)

Bangladesh

IKJ10

03

Khó thở, rét run, mạch nhanh, SpO2 giảm, nôn

3

Santax 1g (cefotaxim)

Zeiss Pharmaceutical Pvt., Ltd.

1115004E

06

Khó thở, ngứa, đỏ da, tím môi và đầu chi, chóng mặt

4

Xenetix (iobitridol)

Guerbet France

14WC032D

02

Mệt, đau đầu, chóng mặt, khó thở, lạnh run, sốt, tụt huyết áp

 

Cập nhật ngày 20/4/2015

 

STT

Tên thuốc

Nhà sản xuất

Số lô

Số báo cáo trong chuỗi

Biểu hiện

1

Ceftriaxon KMP

JSC Kievmedpreparat

80659

6

Tím tái, khó thở, mạch nhanh, hạ huyết áp, sẩn ngứa, ...

 

Cập nhật ngày 06/04/2015

 

STT

Tên thuốc

Nhà sản xuất

Số lô

Số báo cáo trong chuỗi

Biểu hiện

1

Nước cất pha tiêm 5ml

CTCPDP Vĩnh Phúc

(VINPHACO)

 

471014

3

Phản ứng phản vệ (môi, chi tím, mạch nhanh)

2 Cinmox 400 mg (moxifloxacin)

Nexus Pharma, 

Pakistan

M0902 7 Lạnh run, đau buốt sống lưng.


 

Xem thêm thông tin về các chuỗi báo cáo ADR nghiêm trọng năm 2014 tại đây


Xem thêm thông tin về các chuỗi báo cáo ADR nghiêm trọng năm 2013 tại đây

 

Trong trường hợp xảy ra các ADR nghiêm trọng liên quan đến cùng một chế phẩm trong khoảng thời gian ngắn, Trung tâm DI & ADR Quốc gia đề xuất với cán bộ y tế và bệnh viện gửi báo cáo:

- Kiểm tra quy trình, kỹ thuật tiêm truyền thuốc và quy trình bảo quản thuốc tại bệnh viện. Đảm bảo an toàn trong quá trình tiêm truyền thuốc cho bệnh nhân.

- Tiếp tục theo dõi việc sử dụng các thuốc trong cùng lô và giám sát chặt chẽ bệnh nhân sử dụng các thuốc này. 

- Trong trường hợp tiếp tục xảy ra phản ứng có hại, cần phát hiện và xử trí kịp thời, đồng thời, báo cáo ngay về Trung tâm DI & ADR Quốc gia. Nếu các trường hợp ghi nhận tiếp theo có biểu hiện nghiêm trọng, xin tạm ngừng sử dụng lô thuốc, bảo quản theo đúng điều kiện ghi trên nhãn thuốc và đề nghị Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương, Viện Kiểm nghiệm thuốc thành phố Hồ Chí Minh hoặc các Trung tâm kiểm nghiệm tỉnh lấy mẫu và kiểm tra chất lượng lô thuốc. Chỉ sử dụng lại thuốc trong lô nếu kết quả kiểm nghiệm đạt yêu cầu.

Trung tâm DI & ADR Quốc gia xin cung cấp các thông tin trên để các đồng nghiệp lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc. Nếu phát hiện bất kì ADR nào nghi ngờ liên quan đến thuốc, đặc biệt trong các lô thuốc trên, xin các đồng nghiệp gửi báo cáo đến Trung tâm Quốc gia về Thông tin thuốc và Theo dõi phản ứng có hại của thuốc qua email (di.pvcenter@gmail.com), báo cáo trực tuyến (http://canhgiacduoc.org.vn/CanhGiacDuoc/ADROnline.aspx) hoặc đường bưu điện trong thời gian sớm nhất.

Xin lưu ý:

- Việc gửi báo cáo ADR thể hiện trách nhiệm của các cơ sở khám, chữa bệnh/đơn vị sản xuất, kinh doanh dược phẩm trong công tác báo cáo ADR.

- Sản phẩm có số lượng báo cáo ADR liên quan lớn không đồng nghĩa rằng sản phẩm đó có vấn đề về chất lượng.

Xin trân trọng cảm ơn!