DAV: Cập nhật thông tin liên quan đến tính an toàn của kháng sinh nhóm quinolon, fluoroquinolon

Ngày 24/5/2021, Cục Quản lý Dược có công văn số 5785/QLD-ĐK về việc cung cấp thông tin liên quan đến tính an toàn của kháng sinh nhóm quinolon, fluoroquinolon

 

          Theo đó, Cục Quản lý Dược cung cấp đến các đơn vị thông tin liên quan đến tính an toàn của kháng sinh nhóm quinolon và fluoroquinolon liên quan đến (1) Nguy cơ hạ đường huyết nghiêm trọng và ảnh hưởng lên sức khỏe tâm thần (2) Thông tin ngừng cấp phép lưu hành các kháng sinh quinolon và giới hạn sử dụng các kháng sinh fluoroquinolon từ Cơ quan quản lý Dược phẩm Châu Âu do các nguy cơ tác dụng bất lợi nghiêm trọng, gây tàn tật và không hồi phục (3) Nguy cơ đứt hoặc rách động mạch chủ.

 

Để đảm bảo sử dụng thuốc an toàn, hợp lý, Cục Quản lý Dược đề nghị các đơn vị thực hiện các nội dung như sau:

1. Các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế:

1.1. Thông báo cho các cán bộ y tế tại cơ sở của mình các thông tin liên quan đến tính an toàn, hiệu quả của kháng sinh nhóm quinolon và fluoroquinolon nêu trên. 1.2. Tăng cường theo dõi, phát hiện, xử trí các trường hợp xảy ra phản ứng có hại của các thuốc nêu trên (nếu có) và gửi báo cáo phản ứng có hại của thuốc về: Trung tâm quốc gia về Thông tin thuốc và Theo dõi phản ứng có hại của thuốc (13- 15 Lê Thánh Tông, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) hoặc Trung tâm khu vực về thông tin thuốc và theo dõi phản ứng có hại của thuốc TP. Hồ Chí Minh (201B Nguyễn Chí Thanh, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh) theo mẫu báo cáo phản ứng có hại của thuốc được ban hành kèm theo Thông tư số 23/2011/TT-BYT ngày 10/06/2011.

 

2. Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:

2.1. Thông báo cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, các cơ sở kinh doanh dược trên địa bàn các thông tin liên quan đến tính an toàn, hiệu quả của kháng sinh nhóm quinolon và fluoroquinolon nêu trên.

2.2. Hướng dẫn các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn tăng cường theo dõi, phát hiện, xử trí các trường hợp xảy ra phản ứng có hại của các thuốc nêu trên (nếu có) và gửi báo cáo phản ứng có hại theo nội dung tại Mục 1.2 công văn này

 

Nguồn: https://dav.gov.vn/upload_images/files/5785_QLD_%C4%90K_signed.pdf

Điểm tin: Nguyễn Thị Tuyến

Các tin liên quan