EMA: PRAC khuyến cáo các biện pháp mới để giảm thiểu nguy cơ u màng não liên quan đến thuốc chứa nomegestrol hoặc chlomadinone

 

Ủy ban Đánh giá nguy cơ Cảnh giác Dược của EMA (PRAC) khuyến cáo các biện pháp mới để giảm thiểu nguy cơ u màng não liên quan đến thuốc chứa nomegestrol hoặc chlomadinone. Các thuốc này được sử dụng điều trị các bệnh phụ khoa, rối loạn kinh nguyệt và dùng trong liệu pháp thay thế hormon với liều thấp hơn, liều tương tự như sử dụng để tránh thai. 

 

U màng não (Meningioma) hình thành từ màng cứng hay màng nhện-lớp màng mỏng phủ lên nhu mô não và tủy sống, thường lành tính và không xem là ung thư. Tuy nhiên,một số trường hợp mắc u màng não có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng dù rất hiếm gặp do khối u thường nằm trong và xung quanh não và tủy sống. 

 

PRAC khuyến cáo các loại thuốc chứa chlomadinone dạng hàm lượng lớn (5-10 mg) hoặc nomegestrol dạng hàm lượng lớn (3,75-5 mg) nên được sử dụng với liều thấp nhất có hiệu quả trong thời gian ngắn nhất có thể, và chỉ sử dụng khi các biện pháp can thiệp khác không phù hợp. Ngoài ra, các thuốc chứa nomegestrol hoặc chlomadinone các dạng hàm lượng khác nhau đều không sử dụng cho bệnh nhân đã hoặc đang mắc u màng não. 

 

Ngoài việc hạn chế sử dụng liều cao, PRAC khuyến cáo theo dõi các triệu chứng của u màng não trên bệnh nhân sử dụng thuốc. Nếu bệnh nhân được chẩn đoán mắc u màng não, việc điều trị bằng các loại thuốc này cần ngừng vĩnh viễn. 

 

Nguồn: https://www.ema.europa.eu/en/news/meeting-highlights-pharmacovigilance-risk-assessment-committee-prac-4-7-july-2022

Điểm tin: CTV. Nguyễn Lê Phương Nga; CTV. Lê Thị Nguyệt Minh

Phụ trách: ThS.DS. Nguyễn Thị Tuyến