TGA (Australia): Kháng sinh fluoroquinolon và nguy cơ phình/bóc tách động mạch chủ

TGA đang điều tra một phản ứng có hại hiếm gặp nhưng nghiêm trọng của kháng sinh fluoroquinolon: phình/bóc tách động mạch chủ.

 

 

 

 

Cuộc điều tra rà soát này của TGA được khởi động dựa trên Thông tin An toàn Thuốc được công bố bởi Cơ quan Quản lí Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ (US FDA) và khuyến cáo của Ủy ban Đánh giá Nguy cơ Cảnh giác dược (PRAC) thuộc Cơ quan quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) để cập nhật thông tin sản phẩm và đưa ra những cảnh báo về nguy cơ này.

 

Fluoroquinolon là một kháng sinh phổ rộng có tác dụng trên cả vi khuẩn Gram(-) và Gram(+). Những kháng sinh fluoroquinolon có mặt trên thị trường Australia gồm: ciprofloxacin, norfloxacin, moxifloxacin.

 

Ảnh minh họa phình động mạch chủ: Internet.

 

Phình động mạch chủ là sự giãn nở bất thường của động mạch chủ mà trong một số trường hợp là vỡ/bóc tách động mạch chủ. Điều này dẫn tới xuất huyết và có thể gây tử vong.

 

TGA chưa nhận được báo cáo phản ứng có hại nào ở Úc về vỡ/bóc tách động chủ liên quan đến fluoroquinolon. Tuy nhiên, TGA vẫn sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ việc sử dụng quinolon ở Australia.

 

 

Nguồn: https://www.tga.gov.au/publication-issue/fluoroquinolone-antibiotics-and-risk-aortic-aneurysmdissection

 

Người tổng hợp: Võ Thị Thùy - Nguyễn Phương Thúy

Các tin liên quan