Medsafe: Tình hình phản ứng có hại nghiêm trọng kéo dài liên quan đến fluoroquinolon tại New Zealand

Trung tâm Theo dõi phản ứng có hại (CARM) của New Zealand mới ghi nhận một trường hợp viêm gân vai do ciprofloxacin. Cơn đau xuất hiện ở vai và lan đến cổ tay và hông trong vòng 2 tuần sử dụng ciprofloxacin. Tại thời điểm báo cáo, bệnh nhân vẫn chưa hồi phục.


Trung tâm Theo dõi phản ứng có hại (CARM) của New Zealand mới ghi nhận một trường hợp viêm gân vai do ciprofloxacin. Cơn đau xuất hiện ở vai và lan đến cổ tay và hông trong vòng 2 tuần sử dụng ciprofloxacin. Tại thời điểm báo cáo, bệnh nhân vẫn chưa hồi phục.

Tháng 5/2023, Cơ quan Dược phẩm Châu Âu đã khuyến cáo nhân viên y tế chỉ kê đơn fluoroquinolon (đường uống, khí dung, tiêm truyền) theo chỉ định đã được phê duyệt do nguy cơ gặp các phản ứng có hại kéo dài và không hồi phục.

Fluoroquinolon

Các loại fluoroquinolon hiện lưu hành ở New Zealand bao gồm ciprofloxacin, moxifloxacin và norfloxacin. Fluoroquinolon chỉ nên được sử dụng cho các chỉ định được phê duyệt và đã cân nhắc lợi ích - nguy cơ đối với từng bệnh nhân.

Phản ứng có hại nghiêm trọng, kéo dài, gây tàn tật và không hồi phục của fluoroquinolon

Fluoroquinolon liên quan đến phản ứng có hại kéo dài, gây tàn tật và không hồi phục trên các cơ quan khác nhau, thậm chí cùng lúc trên nhiều cơ quan như hệ xương khớp và hệ thần kinh.

Dưới đây là một số phản ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng của fluoroquinolon. Bệnh nhân cần được thông báo về nguy cơ khi sử dụng fluoroquinolon và báo với bác sĩ ngay khi các triệu chứng xuất hiện. Ngừng fluoroquinolon có thể làm giảm nguy cơ gặp phản ứng có hại không hồi phục.

Viêm gân và đứt gân

Viêm gân và đứt gân có thể xảy ra ở nhiều vị trí, bao gồm mắt cá chân như trường hợp được mô tả ở trên. Biến cố thường xảy ra ở gân Achilles nhưng cũng có thể xảy ra ở gân khác.

Thời gian khởi phát có thể trong vòng 48 giờ sau khi bắt đầu sử dụng cho đến vài tháng sau khi ngừng thuốc. Nguy cơ tăng lên ở bệnh nhân lớn tuổi, bệnh nhân suy thận hoặc ghép tạng, bệnh nhân sử dụng đồng thời corticosteroid.

Dấu hiệu đầu tiên của viêm gân bao gồm viêm và sưng đau.

Bệnh thần kinh ngoại biên

Bệnh đa dây thần kinh cảm giác vận động (tổn thương thần kinh cảm giác hoặc cảm giác - vận động) đã được ghi nhận ở bệnh nhân sử dụng fluoroquinolon. Triệu chứng của bệnh đa dây thần kinh bao gồm đau, rát, ngứa ran, tê và yếu mệt.

Khác

Một số trường hợp hiếm gặp đã được ghi nhận là đau, yếu cơ kéo dài và không hồi phục, sưng hoặc đau khớp, mệt mỏi, trầm cảm, các vấn đề về trí nhớ, giấc ngủ, thính giác, thị giác và thay đổi vị giác, khứu giác.

Báo cáo ca rối loạn gân và bệnh lý thần kinh tại New Zealand

CARM tiếp tục ghi nhận các ca có phản ứng có hại liên quan đến gân và bệnh lý thần kinh do fluoroquinolon. Số lượng ca ghi nhận ở Bảng 1.

Bảng 1: Số lượng ca có phản ứng có hại liên quan đến gân và bệnh lý thần kinh do fluoroquinolon ghi nhận bởi Trung tâm giám sát phản ứng có hại của New Zealand từ ngày 1 tháng 1 năm 2015 đến ngày 30 tháng 6 năm 2023

Phản ứng có hại

Số lượng ca

Viêm gân

43

Đứt gân

15

Rối loạn gân

7

Dị cảm

12

Bệnh lý thần kinh ngoại biên

2

Ghi chú: Một ca riêng lẻ có thể có nhiều phản ứng.

 

Nguồn: Reports of persisting serious adverse reactions to fluoroquinolones (medsafe.govt.nz)

Điểm tin: SV. Trịnh Việt Hà

Hiệu đính: DS. Tăng Quốc An; Phụ trách: ThS.DS. Nguyễn Mai Hoa