WHO: Thuốc ức chế cholinesterase - Nguy cơ kéo dài khoảng QT và xoắn đỉnh

Bộ Y tế Canada đã thông báo về thông tin an toàn đối với các sản phẩm của chất ức chế enzym cholinesterase (các sản phẩm chứa donepezil-, rivastigmine- và galantamine) sẽ được cập nhật bổ sung nguy cơ kéo dài khoảng QT và xoắn đỉnh. 

 

Các chất ức chế cholinesterase này được chỉ định trong điều trị chứng sa sút trí tuệ liên quan đến bệnh Alzheimer và/hoặc bệnh Parkinson. 

 

Bộ Y tế Canada đã xem xét 53 trường hợp báo cáo (1 người Canada, 52 người nước ngoài khác) về kéo dài khoảng QT và xoắn đỉnh ở bệnh nhân dùng thuốc ức chế enzym cholinesterase và nhận thấy rằng: 

 

+ Đối với donepezil (35 báo cáo), 2 trường hợp được được đánh giá là “có khả năng”, 30 trường hợp “có thể”, 2 trường hợp “không chắc chắn” và 1 trường hợp không thể đánh giá được. Bốn trường hợp tử vong đã được báo cáo (hai trong số đó được đánh giá là “có thể” và hai trường hợp “không chắc chắn”). 

 

+ Đối với galantamine (10 báo cáo trong đó có một trường hợp của Canada), 3 trường hợp được đánh giá là “có khả năng”, 5 trường hợp “có thể”, 1 trường hợp “không chắc chắn” và 1 trường hợp không thể đánh giá được (Canada). Một trường hợp tử vong đã được báo cáo và đánh giá “không chắc chắn”.  

 

+ Đối với rivastigmine (8 báo cáo), 7 trường hợp được đánh giá “có khả năng” và 1 trường hợp “không chắc chắn”. 

 

Bộ Y tế Canada cũng đã xem xét 20 bài báo khoa học có bằng chứng. Các đánh giá của Bộ Y tế Canada đã xác định có mối liên hệ giữa việc sử dụng cả ba chất ức chế cholinesterase và nguy cơ kéo dài khoảng QT và xoắn đỉnh.  

 

Các nhân viên y tế được khuyến cáo rằng nguy cơ này tăng lên ở những bệnh nhân có tiền sử bệnh tim; tiền sử gia đình về kéo dài khoảng QT; thiếu một số chất điện giải, chẳng hạn như magie, kali hoặc calci trong máu; hoặc dùng một số loại thuốc có thể ảnh hưởng đến nhịp tim đồng thời với thuốc ức chế enzym cholinesterase. 

 

Nguồn: https://www.who.int/publications/i/item/9789240062245

Điểm tin: CTV.KimThị Khánh Huyền, CTV. Nguyễn Hà Nhi

Phụ trách: DS. Nguyễn Thị Cúc