MHRA: Nguy cơ xảy ra phản ứng có hại trên da nghiêm trọng (SCAR) liên quan đến atezolizumab (Tecentriq) và các thuốc kích thích miễn dịch trong điều trị ung thư

 

Khuyến cáo cho nhân viên y tế:

- Phản ứng có hại trên da nghiêm trọng (SCAR), bao gồm hội chứng Steven-Johnson (SJS) và hoại tử thượng bì nhiễm độc (TEN), đã được báo cáo xuất hiện trên bệnh nhân được điều trị ung thư bằng thuốc kích thích miễn dịch, trong đó có atezolizumab.

- Tư vấn bệnh nhân phải nhanh chóng đến cơ sở y tế nếu phản ứng xảy ra.

- Theo dõi bệnh nhân để phát hiện dấu hiệu và triệu chứng của SCAR và loại trừ các nguyên nhân khác.

- Nếu nghi ngờ xuất hiện SCAR, cần tạm ngừng thuốc và chuyển bệnh nhân cho bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị.

- Nếu xác định xuất hiện SJS, TEN, hoặc bất kì SCAR mức độ 4 nào (cấp độ nguy hiểm đến tính mạng), cần ngừng hoàn toàn việc sử dụng thuốc kích thích miễn dịch trong điều trị.

- Thận trọng khi sử dụng thuốc kích thích miễn dịch có liên quan đến SCAR trên bệnh nhân có tiền sử xuất hiện SCAR ở mức độ nguy hiểm đến tính mạng do thuốc kích thích miễn dịch khác.

 

Khuyến cáo cho bệnh nhân:

- Liên lạc ngay với bác sĩ nếu bạn cảm thấy ngứa, đau, hoặc xuất hiện phồng rộp, tróc, loét da ở miệng, niêm mạc mũi, họng, hoặc vùng sinh dục.

- Đọc kĩ tờ hướng dẫn sử dụng đi kèm với thuốc và liên lạc với bác sĩ, điều dưỡng, hoặc dược sĩ của bạn nếu bạn có lo lắng về bất kì tác dụng phụ nào.

 

Thông tin thêm về thuốc và phản ứng có hại

Atezolizumab (Tecentriq) là một thuốc kích thích miễn dịch được chỉ định để điều trị một số loại ung thư, bao gồm ung thư bàng quang, ung thư phổi, và ung thư gan.

Phản ứng có hại trên da nghiêm trọng (SCAR) là một nhóm các phản ứng quá mẫn muộn, các phản ứng này có thể gây nguy hiểm đến tính mạng và để lại di chứng nghiêm trọng.

Dựa trên bằng chứng từ một phân tích gần đây, việc sử dụng atezolizumab được cho là có nguy cơ dẫn đến xuất hiện SCAR.

Hiện tại, trong các thuốc khác cùng nhóm với atezolizumab, avelumab và durvalumab được biết là có thể gây ra phản ứng có hại trên da. Đối với các thuốc kích thích miễn dịch khác, cần theo dõi để phát hiện các dấu hiệu và triệu chứng của phản ứng có hại trên da và tạm ngừng hoặc ngừng hoàn toàn việc sử dụng thuốc tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của phản ứng. 

 

Nguồn: https://www.gov.uk/drug-safety-update/atezolizumab-tecentriqv-and-other-immune-stimulatory-anti-cancer-drugs-risk-of-severe-cutaneous-adverse-reactions-scars

Điểm tin: CTV. Tăng Quốc An,CTV. Nguyễn Hà Nhi, ThS.DS. Nguyễn Thị Tuyến