Health Canada: Không nên sử dụng benzocain trên trẻ em dưới 2 tuổi

Ở Canada, các chế phẩm chứa benzocain thường được mua tại các hiệu thuốc mà không cần có đơn của bác sỹ (thuốc OTC). Nguy cơ tăng methemoglobin huyết (methemoglobinemia - MetHb) - một bệnh lý huyết học nghiêm trọng dẫn đến suy giảm khả năng vận chuyển oxy của hồng cầu trong cơ thể có thể xuất hiện trong quá trình sử dụng bezocain.

 

Bộ Y tế Canada đang nhắc nhở các phụ huynh và người chăm sóc không sử dụng các chế phẩm có chứa benzocain trên trẻ em dưới hai tuổi. Các sản phẩm chứa benzocain có thể gây ra bệnh lý huyết học nghiêm trọng được gọi là tăng methemoglobin huyết (MetHb), làm giảm khả năng cung cấp oxy của các tế bào hồng cầu trong cơ thể.

 

 

Các chế phẩm không kê đơn (OTC) có chứa benzocain được sử dụng ở trẻ em và người lớn để làm giảm tạm thời các cơn đau nhẹ do nhiều tình trạng khác nhau, bao gồm: đau họng, đau răng, lở loét và kích ứng miệng hoặc nướu. Trước đây, các sản phẩm benzocain không kê đơn cũng được sử dụng để điều trị đau khi mọc răng. Các sản phẩm benzocain có sẵn trong nhiều loại chế phẩm khác nhau bao gồm gel, thuốc xịt, gạc, chất lỏng, nước thơm, kem và viên ngậm.

 

 

Bộ Y tế Canada trước đây đã thông báo về vấn đề an toàn này vào tháng 11 năm 2006, tháng 4 năm 2011 và đưa ra các yêu cầu bổ sung thông tin mới trong nhãn thuốc vào tháng 4 năm 2012.

Vào năm 2018, Bộ Y tế Canada đã ngừng cấp phép sử dụng các sản phẩm chứa benzocain cho trẻ em dưới hai tuổi. Đối với trẻ nhỏ, nguy cơ gặp MetHb lớn hơn lợi ích của benzocain, đặc biệt vì trẻ khó có khả năng báo cho phụ  huynh và người chăm sóc rằng chúng đang gặp các triệu chứng của MetHb như suy nhược, lú lẫn, đau đầu và / hoặc khó thở.

 

 

Hầu hết các nhà sản xuất sản phẩm chứa benzocain được cấp phép trước năm 2018 đã thêm cảnh báo về nguy cơ MetHb và ngừng quảng cáo việc sử dụng các sản phẩm này ở trẻ em dưới hai tuổi. Vào tháng 8 năm 2020, Bộ Y tế Canada đã ban hành lệnh ngừng bán đối với một số sản phẩm chứa benzocain hiện chưa cập nhật thông tin về nguy cơ này trên nhãn của chúng.

Bất chấp những biện pháp này, Bộ Y tế Canada lo ngại rằng các chuyên gia y tế, cha mẹ và người chăm sóc có thể tiếp tục khuyến nghị hoặc sử dụng các sản phẩm chứa benzocain ở nhóm tuổi này do lịch sử sử dụng lâu dài của nó như một loại thuốc giảm đau khi mọc răng.

 

 

Bộ Y tế Canada tiếp tục giám sát mức độ an toàn của các sản phẩm benzocain, giống như đối với tất cả các sản phẩm y tế trên thị trường Canada, để xác định và đánh giá các rủi ro tiềm ẩn. Bộ Y tế Canada sẽ có hành động thích hợp và kịp thời nếu xác định được bất kỳ nguy cơ an toàn mới nào.

 

Thông tin cho phụ huynh và người chăm sóc:

  • Cha mẹ và người chăm sóc không nên sử dụng các sản phẩm có chứa benzocain cho trẻ em dưới hai tuổi.
  • Cần trao đổi với cán bộ y tế để biết thêm chi tiết về thông tin an toàn mới này hoặc về các lựa chọn thay thế để giảm đau khi mọc răng và các cơn đau khác trong miệng.
  • Tất cả các sản phẩm y tế nên được cất giữ ngoài tầm với của trẻ em để tránh tiếp xúc ngẫu nhiên.

Thông tin cho cán bộ y tế

  • Không khuyến cáo sử dụng các sản phẩm có chứa benzocain cho trẻ em dưới hai tuổi cho trẻ em dưới hai tuổi.

 

Nguồn: https://healthycanadians.gc.ca/recall-alert-rappel-avis/hc-sc/2020/74129a-eng.php

 

Người tổng hợp: ThS. Nguyễn Thị Tuyến - Nguyễn Phương Thúy