Health Canada: Cảnh báo nhiều sản phẩm thuốc nhỏ mắt và gel trị mụn có thể gây hại nghiêm trọng cho sức khoẻ người sử dụng

Bộ Y tế Canada cảnh báo người tiêu dùng vềnhiều sản phẩm trái phép- bao gồm thuốc nhỏ mắt, thuốc rửa mắt và gel trị mụn được bán tại hai cửa hàng Burnaby và Richmond ở British Columbiacó thể gây hại nghiêm trọng cho sức khoẻ người sử dụng. Theo nhãn sản phẩm, nhữngsản phẩm này có chứa các thành phần thuốc kê đơn . Thuốc kê đơn chỉ nên được sử dụng dưới sự tư vấn và giám sát của cán bộ y tế vì chúng được sử dụng để điều trị các bệnhlý và có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng.

 

 

 

Các sản phẩm thuốc trái phép chưa được Bộ Y tế Canada phê duyệt, điều đó có nghĩa là chúng chưa được đánh giá về tính an toàn, hiệu quả và chất lượng và có thể gây ra các rủi ro nghiêm trọng cho sức khỏe.  Chúng có thể chứa các thành phần, chất phụ gia hoặc thành phần ô nhiễm không được liệt kê trên nhãn.  Ngoài ra, chúngcó thể thiếu các thành phần hoạt chất có tác dụng điều trị để duy trì và cải thiện sức khoẻ người sử dụng hoặc có thể chứa các thành phần gây tương tác với các loại thuốc và thực phẩm khác.  Vì tất cả những lý do này, các sản phẩm thuốc trái phép có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.  Lưu hành và phân phốicác sản phẩmthuốc trái phép ở Canada là bất hợp pháp.

 

Một số sản phẩm thuốc trái phép được đóng gói và dán nhãn bằng ký tự tiếngNhật.  Do đó,người tiêu dùng không thể hiểu được thông tin về thành phần, cách sử dụng, liều lượng và tác dụng phụ.

 

Thông tin cho người tiêu dùng

Ngừng sử dụng các sản phẩm này.  Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ của bạn nếu bạn đã sử dụng bất kỳ sản phẩm nào trong số này và có mối quan tâm về sức khỏe.

Đọc nhãn sản phẩm để xác minh rằng các sản phẩmthuốc đã được Bộ Y tế Canada cấp phép lưu hành. Các sản phẩm thuốc được cấp phép có Mã số Nhận dạng Thuốc gồm tám chữ số (DIN), Số Sản phẩm Tự nhiên (NPN) hoặc Số Thuốc vi lượng đồng căn (DIN-HM).  Người tiêu dùng  cũng có thể kiểm tra xem các sản phẩm có đuwojc cấp phép lưu hành hay không bằng cách tìm kiếm Cơ sở dữ liệu Sản phẩm Thuốc của Canada và Cơ sở dữ liệu Sản phẩmThuốc Thiênnhiên được Cấp phép.

Báo cáo bất kỳ phản ứng hoặc khiếu nại bất lợi liên quan đến sản phẩm y tế cho Bộ Y tế Canada.

 

Thông tin về các sản phẩm thuốc trái phép

Tên sản phẩm

 Thành phần hoạt chất chưa khai báo

 

Công ty lưu hành

Dalacin T Gel

Gel trị mụn kháng khuẩn

Clindamycin

Pinky Floy
Unit 1321 - 4500 Kingsway,
Burnaby, BC

Kobayashi Aibon/Eyebon Eyewash

Dung dịch rửa mắt

Acid Aminocaproic

EJ Beauty
2270 - 4000 No.3 Road
Richmond, BC

Sante FX Neo (Vỏ đen và vỏ bạc)

Dung dịch nhỏ mắt

Neostigmin Methylsulfat

Pinky Floy
Unit 1321 - 4500 Kingsway,
Burnaby, BC EJ Beauty
2270 - 4000 No.3 Road
Richmond, BC

Sante FX NEO (vỏ nhiều màu)

Dung dịch nhỏ mắt

Neostigmin Methylsulfat

Acid Aminocaproic

 

EJ Beauty
2270 - 4000 No.3 Road
Richmond, BC

Sante FX V+

Dung dịch nhỏ mắt

Neostigmin Methylsulfat

Acid Aminocaproic

Pinky Floy
Unit 1321 - 4500 Kingsway,
Burnaby, BC

Sante PC

Dung dịch nhỏ mắt

Neostigmin Methylsulfat

EJ Beauty
2270 - 4000 No.3 Road
Richmond, BC

 

Thông tin chung

Aminocaproic acid là một thuốc kê đơn được sử dụng để giảm chảy máu trong nhiềubệnhkhác nhau. Acid aminocaproic tiếp xúc vớimắt có thể ảnh hưởng xấu đến mắt và axit có thể được hấp thụ qua ống dẫn nước mắt vào máu.  Tác dụng phụ có thể bao gồm chảy nước mắt, rối loạn thị lực, nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn, yếu cơ và phát ban da.

 

Clindamycindạng thuốc bôi là một loại kháng sinh kê đơn được phê duyệt ở Canada để điều trị nhiễm khuẩn, bao gồm cả những bệnh liên quan đến mụn trứng cá.  Không nên sử dụng sản phẩm này ở những người có tiền sử viêm loét đại tràng hoặc có tiền sử viêm ruột dosử dụng kháng sinh (viêm đại tràng liên quan đến kháng sinh).  Tác dụng phụ có thể bao gồm da khô hoặc có vảy, da bong tróc, cảm giác châm chích hoặc nóng rát trên da, đau mắt, ngứa, nổi mẩn, đỏ và các rối loạn tiêu hóa (như khó tiêu và đầy hơi).  Clindamycin chưa được chứng nhận an toàn với đối tượng trẻ em dưới 12 tuổi.

 

Neostigmin methylsulfat: Thuốc nhỏ mắt chưa Neostigmin methylsulfat  Trước đây, các loại thuốc tương tự neostigmine đã được sử dụng để điều trị tăng nhãn áp.  Những loại thuốc này không còn được sử dụng rộng rãi vì do gây ra nhiềucác tác dụng phụ tiềm ẩn liên quan đến mắt, bao gồm mờ mắt, đau đầu, co giật, mắt đỏ, đục thủy tinh thể, dị ứng, u nang mắt, bong võng mạc và glaucom.  Ngoài ra, hấp thụ vào mũi qua ống dẫn nước mắt có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng lêntim và hô hấp.

 

 

Nguồn: https://healthycanadians.gc.ca/recall-alert-rappel-avis/hc-sc/2019/69608a-eng.php