ANSM: Một số tin đáng lưu ý về an toàn thuốc trong tuần 14 - 27/5/2018

Pháp chính thức cấm sử dụng các thuốc nhóm amphetaminic với mục đích gây chán ăn, azithromycin và gia tăng tỷ lệ tái phát bệnh lý máu ác tính và tử vong sau ghép tế bào gốc tạo máu, đặc tính an toàn của mefloquin trong dự phòng sốt rét.

 

Pháp chính thức cấm sử dụng các thuốc nhóm amphetaminic với mục đích gây chán ăn

ANSM nhận được thông tin về các đơn thuốc kê tại Pháp cho hoạt chất amfepramon, một thuốc gây chán ăn thuộc nhóm amphetaminic, trong khi thuốc này đã ngừng cấp phép lưu hành tại Pháp từ năm 1999 đến 2006. Một số bệnh nhân có thể được kê đơn ở nước ngoài.

ANSM nhắc lại rằng các CQQL y tế tại Pháp đã kết luận việc sử dụng các thuốc nhóm amphetaminic để gây chán ăn gây hại đến sức khỏe.

Lợi ích không vượt trội nguy cơ của các thuốc này do

- Không đem lại hiệu quả điều trị đầy đủ cho bệnh nhân có béo phì hay quá cân

- Nguy cơ gặp các ADR nặng có thể gây tử vong, đặc biệt là:

o   Tăng áp động mạch phổi nguyên phát

o   Tai biến mạch máu não và biến cố trên tim mạch như đau thắt ngực và nhồi máu cơ tim, suy tim

o   Nguy cơ phụ thuộc và lạm dụng thuốc.

ANSM lưu ý rằng để quản lý béo phì và quá cân hiệu quả, cần có sự quản lý của nhóm chuyên gia đa ngành bao gồm bác sỹ, chuyên gia về dinh dưỡng và hoạt động thể chất và chuyên ngành tâm lý học.

Nguồn: http://ansm.sante.fr/S-informer/Points-d-information-Points-d-information/Les-anorexigenes-amphetaminiques-sont-strictement-interdits-en-France-Point-d-information

 

Azithromycin và gia tăng tỷ lệ tái phát bệnh lý máu ác tính và tử vong sau ghép tế bào gốc tạo máu trên bệnh nhân

Thông tin dành cho chuyên gia về huyết học tại các trung tâm được cấp phép cho hoạt động cấy ghép tế bào gốc tạo máu đồng loại (HSC)

Thử nghiệm lâm sàng ALLOZITHRO đánh giá hiệu quả sử dụng azithromycin trong dự phòng hội chứng viêm tiểu phế quản tắc nghẽn trong ghéo đồng loại tế bào gốc tạo máu ở bệnh nhân có bệnh lý máu ác tính đã được yêu cầu dừng trước thời hạn do sự gia tăng tỷ lệ bệnh nhân có tái phát bệnh lý máu ác tính trên nhóm bệnh nhân sử dụng azithromycin so với nhóm sử dụng giả dược.

Mặc dù vai trò chính xác của azithromycin trong việc làm tăng tỷ lệ tái phát bệnh lý này hiện vẫn chưa rõ ràng, cần kết luận rằng các nguy cơ khi sử dụng azithromycin cho bệnh nhân được ghép tế bào gốc tạo máu vượt trội so với lợi ích thu được.

Azithromycin không được chỉ định trong dự phòng hội chứng viêm tiểu phế quản tắc nghẽn sau ghép tế bào gốc tạo máu.

Nguồn:http://ansm.sante.fr/S-informer/Informations-de-securite-Lettres-aux-professionnels-de-sante/Azithromycine-augmentation-du-taux-de-rechutes-d-hemopthies-malignes-et-de-la-mortalite-apres-greffe-de-cellules-souches-hematopoietiques-chez-les-patients-traites-par-azithromycine-Lettre-aux-professionnels-de-sante

 

(Ảnh minh họa: Internet)

 

Đặc tính an toàn của mefloquin trong dự phòng sốt rét

Nhân thời điểm cập nhật các khuyến cáo về sử khỏe dành cho khách du lịch, ANSM nhắc lại các thận trọng trong sử dụng Lariam (mefloquin), thuốc dùng trong dự phòng sốt rét tại Pháp.

Lariam là đối tượng của một giám sát đặc biệt của ANSM do nguy cơ gây ra các ADR nghiêm trọng (tác dụng trên tâm thần như thay đổi tâm trạng, gặp ác mộng, mất ngủ, lo lắng, trầm cảm, kích thích hoặc rối loạn tinh thần; các tác dụng có thể xuất hiện đến một vài tháng sau khi ngừng thuốc). Thuốc chỉ được sử dụng như lựa chọn cuối cùng trong dự phòng sốt rét, nếu bác sỹ kê đơn đánh giá lợi ích vượt trội so với nguy cơ. Ưu tiên sử dụng các thuốc khác an toàn hơn nếu có.

Chống chỉ định Lariam cho người có biểu hiện hoặc tiền sử rối loạn tâm thần (trầm cảm, lo âu, có ý định tự tử,…) hay động kinh.

Nguồn: http://ansm.sante.fr/S-informer/Points-d-information-Points-d-information/Profil-de-securite-du-Lariam-dans-la-chimioprophylaxie-du-paludisme-Point-d-information

 

Người tổng hợp: Dương Khánh Linh

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Các tin liên quan