Health Canada: Ngày 13/8/2018, Cơ quan quản lý y tế Canada cảnh báo thông tin an toàn mới liên quan đến sử dụng dài hạn azithromycin sau khi ghép tế bào gốc trong điều trị ung thư

 

Health Canada cảnh báo nguy cơ tái phát ung thư trên bệnh nhân ung thư máu và hạch bạch huyết đã ghép tế bào gốc và đang dùng azithromycin dài hạn (Zithromax).

Sử dụng azithromycin dài hạn được thử nghiệm trong nghiên cứu lâm sàng với mục đích dự phòng hội chứng viêm tắc tiểu phế quản (bronchiolitis obliterans). Các bệnh nhân ung thư đã ghép tế bào gốc có nguy cơ xuất hiện hội chứng này, gây sẹo phổi và khó thở. Tuy nhiên, kết quả từ thử nghiệm lâm sàng tại Pháp cho thấy nguy cơ tái phát ung thư tăng ở các bệnh nhân trên.

Do đó, FDA đã đưa ra cảnh báo không sử dụng azithromycin dài hạn để dự phòng viêm tắc tiểu phế quản ở các đối tượng bệnh nhân trên.

Nhãn thuốc của azithromycin tại Canada không có chỉ định dự phòng viêm tắc tiểu phế quản sau ghép tế bào gốc. Tuy nhiên, Health Canada sẽ tiếp tục theo dõi vấn đề này và thực hiện biện pháp cảnh báo phù hợp nếu cần thiết. Nếu có các thông tin an toàn mới, Health Canada sẽ cập nhật cho cán bộ y tế và cộng đồng.

 

Nguồn: https://healthycanadians.gc.ca/recall-alert-rappel-avis/hc-sc/2018/67430a-eng.php

Điểm tin: Nguyễn Thị Tuyến