Health Canada: Ngày 17/9/2019, Health Canada khuyến cáo người dân thận trọng khi dùng đồng thời gabapentin hoặc pregabalin cùng các opioid

 

Health Canada khuyến cáo người dân về tăng nguy cơ quá liều opioid và các phản ứng có hại nghiêm trọng khi sử dụng gabapentin (ví dụ Neurotin) hoặc pregabalin (ví dụ Lyrica) cùng opioid.

 

Gabapentin được cấp phép để điều trị động kinh và pregabalin được cấp phép điều trị đau thần kinh. Cả hai thuốc đều thuộc phân nhóm thuốc gabapentinoid, các thuốc được lưu hành tại Canada từ 1994.

 

Opioid được dùng điều trị giảm đau. Các thuốc này bao gồm cả thuốc kê đơn và không kê đơn như codein, fentanyl, morphin, oxycodon, hydromorphon, tramadol, tapentadol, hydrocodon, methadon and buprenorphin. Các opioid cũng có thể được kê cho các tình trạng bệnh lý khác, như tiêu chảy, ho từ trung bình đến nặng và rối loạn sử dụng opioid. Ngày càng nhiều các opioid như fentanyl có thể cũng được xếp vào các chất không được sử dụng như heroin và cocain. Việc dùng một lượng rất ít fentanyl như một vài hạt muối cũng có thể dẫn đến tử vong.

 

Khi sử dụng cùng opioid, các gabapentinoid làm tăng nguy cơ quá liều opioid. Phản ứng có hại nghiêm trọng khi sử dụng đồng thời gabapentinoid và opioid bao gồm ức chế hô hấp (thở chậm), tăng tác dụng an thần (buồn ngủ), chóng mặt, ngất và tử vong. Nếu nghi ngờ quá liều, gọi cấp cứu ngay, dùng ngay naloxone nếu có và luôn có người trợ giúp. Naloxon là thuốc tác dụng nhanh, có thể đảo ngược tức thời tác dụng của quá liều opioid

 

 

Nguồn: https://healthycanadians.gc.ca/recall-alert-rappel-avis/hc-sc/2019/71003a-eng.php

Điểm tin: DS. Nguyễn Thị Tuyến