Điểm tin từ cuộc họp Ủy ban Đánh giá nguy cơ Cảnh giác Dược (PRAC) 3-6/7/2017

 

Không sử dụng các chế phẩm methylprednisolon dạng tiêm có chứa lactose  cho bệnh nhân dị ứng với protein trong sữa bò

Ủy ban Đánh giá nguy cơ Cảnh giác Dược (PRAC) thuộc Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) khuyến cáo không được sử dụng các thuốc tiêm methylprednisolon có chứa lactose (các thuốc này được chấp thuận để điều trị các triệu chứng dị ứng nghiêm trọng) trên bệnh nhân có dị ứng hoặc nghi ngờ dị ứng với protein trong sữa bò. Bệnh nhân đang điều trị phản ứng dị ứng với methylprednisolon nên ngừng thuốc nếu triệu chứng xấu đi hoặc có thêm triệu chứng mới.

PRAC cũng khuyến cáo các công ty nên loại bỏ protein sữa bò khỏi những chế phẩm này.

 

 

(Ảnh: nguồn internet)

 

PRAC xác nhận việc hạn chế sử dụng các thuốc chứa gadolinium mạch thẳng

PRAC đã xác nhận kết luận trước đây của mình vào tháng 3/2017 về các bằng chứng thuyết phục cho thấy có sự lắng đọng gadolinium trong mô não sau khi sử dụng thuốc cản quang có chứa gadolinium.

Ủy ban xác nhận việc hạn chế sử dụng các thuốc chứa gadolinium mạch thẳng khi lợi ích của các thuốc này không còn vượt trội so với nguy cơ.

 

PRAC hạn chế tạm thời sử dụng thuốc điều trị đa xơ cứng Zinbryta

PRAC tạm thời hạn chế sử dụng Zinbryta (daclizumab) trên bệnh nhân đa xơ cứng tái phát hoạt động mạnh không đáp ứng với các phương pháp điều trị khác và bệnh nhân đa xơ cứng tái phát tiến triển nhanh không thể điều trị được với các loại thuốc khác.

Bệnh nhân có tổn thương gan không được dùng thuốc này. Các bác sĩ nên tiếp tục theo dõi chức năng gan của bệnh nhân đang dùng thuốc và giám sát chặt chẽ để phát hiện các dấu hiệu và triệu chứng tổn thương gan trên bệnh nhân.

Khuyến cáo này là một biện pháp tạm thời được áp dụng để bảo vệ sức khoẻ cộng đồng khi việc rà soát Zinbryta vẫn đang được tiến hành.

 

Cập nhật về valproat

PRAC lưu ý rằng chống chỉ định sử dụng valproat để điều trị rối loạn lưỡng cực cho phụ nữ có thai và phụ nữ có khả năng mang thai không sử dụng biện pháp tránh thai hiệu quả sắp được đưa ra tại Pháp. PRAC đã tìm hiểu về việc này dựa trên cùng một dữ liệu sử dụng cho cuộc rà soát đang tiến hành của Liên minh châu Âu (EU). Khuyến cáo gần đây nhất của PRAC là không nên sử dụng valproat cho phụ nữ có thai hoặc ở phụ nữ có khả năng mang thai không sử dụng biện pháp tránh thai hiệu quả, trừ khi không có biện pháp nào khác. Các khuyến cáo bổ sung cho toàn EU nhằm đảm bảo việc sử dụng các loại thuốc này với tất cả các chỉ định của nó một cách thích hợp nhất sẽ được đưa ra trong vài tháng tới khi PRAC hoàn tất việc đánh giá.

 

Nguồn:http://www.ema.europa.eu/ema/index.jsp?curl=pages/news_and_events/news/2017/07/news_detail_002772.jsp&mid=WC0b01ac058004d5c1

 

Điểm tin: DS. Nguyễn Thị Tuyến