EMA: Ngày 31/10/2019, Điểm tin đáng lưu ý trong cuộc họp PRAC ngày 28-31/10/2019

 

PRAC khuyến cáo biện pháp hạn chế tối đa nguy cơ phản ứng có hại của Lemtrada – thuốc điều trị đa xơ cứng

PRAC khuyến cáo giới hạn sử dụng Lemtrada ở người lớn mắc đa xơ cứng tái phát hoạt động mạnh mặc dù điều trị đầy đủ với ít nhất một biện pháp điểu chỉnh bệnh hoặc nếu bệnh nặng hơn nhanh chóng cùng ít nhất 2 lần tái phát trong một năm và hình ảnh não xuất hiện tổn thương mới

PRAC đưa ra các biện pháp tạm thời trên trong khi xem xét các báo cáo phản ứng có hại nghiêm trọng chỉ ra Lemtrada không còn được sử dụng ở bệnh nhân có rối loạn tim, tuần hoàn và xuất huyết hoặc ở bệnh nhân bị rối loạn miễn dịch tự động hơn là bệnh đa xơ cứng.

Khuyến cáo của PRAC dựa vào kết quả rà soát các báo cáo hiếm gặp nhưng nghiêm trọng của cơ quan này, kể cả tử vong, do bệnh lý qua trung gian miễn dịch và các rối loạn nghiêm trọng trên tim, tuần hoàn và xuất huyết.

 

PRAC khuyến cáo thận trọng khi sử dụng Xeljanz với tất cả các bệnh nhân có nguy cơ cao cục máu đông

PRAC kết quận Xelianz (tofacitinib) có thể làm tăng nguy cơ cục máu đông ở phổi và tĩnh mạch sâu ở bệnh nhân có nguy cơ cao.

PRAC khuyến cáo cần sử dụng Xeljanz thận trọng ở bệnh nhân có nguy cơ cao cục máu đông. Ngoài ra, không nên sử dụng liêu duy trì 10 mg/lần x 2 lần/ngày ở bệnh nhân viêm loét đại tràng những người có nguy cơ cao trừ khi không có biện pháp điều trị thay thế phù hợp. Chỉ nên sử dụng thuốc này ở bệnh nhân trên 65 tuổi khi không có biện pháp điều trị phù hợp khác.

Các khuyến cáo này dựa trên kết quả từ cuộc rà soát của PRAC ở bệnh nhân viêm khớp dạng thấp và nguy cơ bệnh tim mạch tăng. Nghiên cứu chỉ ra tăng nguy cơ cục máu đông ở tĩnh mạch sâu và ở phổi với cả liều 5 mg và 10 mg x 2 lần/ngày  so với bệnh nhân dùng thuốc ức chế TNF (một loại thuốc khác điều trị tình trạng viêm)

 

Nguồn: https://www.ema.europa.eu/en/news/meeting-highlights-pharmacovigilance-risk-assessment-committee-prac-28-31-october-2019

Điểm tin: DS. Nguyễn Thị Tuyến