ANSM: Nhắc lại thông tin sử dụng các thuốc nhỏ mắt gây giãn đồng tử trên bệnh nhi

Trẻ em có nguy cơ xuất hiện các phản ứng có hại sau khi sử dụng thuốc nhỏ mắt làm giãn đồng tử nhiều hơn so với người lớn do có nhiều khả năng thuốc đi vào hệ tuần hoàn chung.Cơ quan Quản lý Dược phẩm Pháp (ANSM) nhắc lại trong một báo cáo tháng 03/2017 các thông tin quan trọng về việc sử dụng các thuốc này trên bệnh nhi để gây giãn đồng tử gây liệt cơ thể mi trong chẩn đoán thị giác.

 

Hai loại thuốc nhỏ mắt được sử dụng trong nhãn khoa để làm giãn đồng tử và liệt cơ thể mi bao gồm:

- Các thuốc kháng cholinergic và muscarinic, bao gồm các thuốc nhỏ mắt atropinic và dẫn chất (atropin, cyclopentolat, tropicamid và homatropin)

-  Các thuốc kích thích alpha (phenylephrin).

Trong trường hợp thuốc đi vào tuần hoàn chung, các hoạt chất có tác dụng đặc biệt trên hệ tiêu hóa, tim mạch và hệ thần kinh trung ương.

Các trường hợp gặp phản ứng có hại nghiêm trọng, đôi khi gây tử vong đã được báo cáo trên trẻ em sử dụng các thuốc nhỏ mắt giãn đồng từ, việc xuất hiện các phản ứng có hại nghiêm trọng đã được đề cập khi phối hợp các thuốc nhỏ mắt giãn đồng tử.

 

(Ảnh minh họa: Internet)

 

ANSM cũng nhắc lại các thông tin về các thuốc nhỏ mắt giãn đồng tử bao gồm:

- Trên trẻ sơ sinh và sinh thiếu tháng, cần hết sức thận trọng khi sử dụng các thuốc nhỏ mắt này đặc biệt do các nguy cơ trên tiêu hóa (liệt ruột, viêm ruột, tắc ruột) và các nguy cơ trên huyết động

- Trên tất cả trẻ em, không sử dụng quá mức liều tối đa được khuyến cáo trong một khoảng thời gian nhất định (tuân thủ khoảng cách khuyến cáo giữa các lần dùng thuốc)

- Ấn lên góc trong của mắt trong một phút để bịt kín tuyến lệ và lau đi lượng thuốc nếu bị tràn ra trên má của trẻ, để tránh việc trẻ có thể nuốt phải thuốc, hạn chế ảnh hưởng toàn thân và, ở trẻ sinh non để ngăn chặn nguy cơ thuốc thấm qua da.

- Thuốc nhỏ mắt phenylephrin 10% chống chỉ định ở trẻ em dưới 12 tuổi;

-  Thuốc nhỏ mắt atropin 1% chỉ dành cho người từ 12 tuổi trở lên.

 

Nguồn: http://ansm.sante.fr/S-informer/Points-d-information-Points-d-information/Rappel-sur-l-utilisation-des-collyres-mydriatiques-en-pediatrie-Point-d-information

 

Người tổng hợp tin: Dương Khánh Linh