Valacyclovir - Tiềm ẩn nguy cơ phản ứng do thuốc với tăng bạch cầu ái toan và các triệu chứng toàn thân (DRESS)

 

Health Canada yêu cầu thông tin an toàn của các chế phẩm chứa valacyclovir cập nhật nguy cơ tiềm ẩn của phản ứng thuốc liên quan đến sự gia tăng bạch cầu ái toan và các triệu chứng toàn thân (DRESS). DRESS là một phản ứng do thuốc hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và có thể đe dọa tính mạng bao gồm sốt, phát ban, tăng bạch cầu và có thể ảnh hưởng tới một hay nhiều cơ quan. 

 

Valacyclovir được chỉ định điều trị chốc mép (herpes labialis), zona thần kinh (herpes zoster) cũng như điều trị, hạn chế lây nhiễm herpes sinh dục.  

 

Health Canada đánh giá thông tin cung cấp bởi nhà sản xuất Valtrex, dữ liệu từ Trung tâm Cảnh giác dược Canada và y văn hiện hành. Health Canada đã xem xét 115 trường hợp (3 trường hợp ở Canada, 112 trường hợp quốc tế) gặp hội chứng DRESS khi sử dụng valacyclovir, trong đó có 26 trường hợp (quốc tế) đáp ứng các tiêu chí để đánh giá sâu hơn. Trong 26 trường hợp được báo cáo, có 4 trường hợp bao gồm 3 trường hợp đã đăng trên tạp chí nghiên cứu, với mối quan hệ nhân quả là có thể. 21 trường hợp, bao gồm một trường hợp tử vong, được phát hiện có khả năng liên quan và một trường hợp có thể không liên quan tới việc sử dụng valacyclovir. Trong 26 trường hợp, có 25 trường hợp người bệnh sử dụng thuốc đồng thời được ghi nhận có gây ra DRESS. 

 

Health Canada kết luận rằng có thể có mối liên quan giữa các thuốc chứa valacyclovir và nguy cơ tiềm ẩn của DRESS.

 

Nguồn: WHO pharmaceuticals newsletter - No. 3, 2022

Điểm tin: CTV Lê Đình Văn, CTV. Nguyễn Hà Nhi. 

Phụ trách: ThS.DS. Nguyễn Thị Tuyến